Giá lúa mỳ tăng mạnh lên gần 500 euro/tấn

08:10' - 14/09/2021
BNEWS Những người ưa chuộng pasta (tên gọi chung của các loại mỳ) ở Italy có thể phải trả nhiều tiền hơn cho món ăn yêu thích của họ.

Giá lúa mỳ tăng mạnh lên gần 500 euro/tấn. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Liên minh công nghiệp các nhà sản xuất mỳ Italy (UNIPI), nhà sản xuất pasta Riccardo Felicetti, mô tả ngành này đang trong một "cơn bão toàn diện" khi giá lúa mỳ cứng, nguyên liệu chính sản xuất pasta, đã tăng hơn 60% trong năm nay lên gần 500 euro/tấn (khoảng 595 USD).
Nhật báo Corriere della Sera dẫn lời ông Felicetti cho biết giá nguyên liệu này có thể tăng hơn nữa, lên tới 600 euro/tấn vào tháng 12 năm nay.

Nguyên nhân khiến giá tăng mạnh là do nhiều yếu tố như nhu cầu gia tăng, kho hàng trống và nguồn cung khan hiếm vì thời tiết khắc nghiệt tại các vùng chuyên canh lúa mỳ lớn trên thế giới như Mỹ, Canada và Pháp, cũng như do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vì tác động của đại dịch COVID-19.
Chỉ số giá ngũ cốc mới nhất đầu tháng Chín của Tổ chức Nông-Lương Liên hợp quốc cho thấy giá lúa mỳ cứng tháng 8/2021 cao hơn trung bình 3,4% so với tháng Bảy trước đó và tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Silvia Piconcelli, đại diện Tổng liên đoàn nông nghiệp Italy (Confagricoltura), cho biết hoạt động sản xuất lúa mỳ cứng chịu tác động nặng nề hơn so với các loại ngũ cốc khác do "cơn bão toàn diện" mà Chủ tịch UNIPI Felicetti đã đề cập ở trên.

Bà nêu rõ mức giá hiện tại xấp xỉ 500 euro/tấn lúa mỳ cứng gần gấp đôi mức giá được ghi nhận trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát đầu năm 2020.

Tuy nhiên, hiện giá hầu hết các loại pasta và bánh mỳ làm từ lúa mỳ cứng ít nhiều vẫn ổn định do các nhà sản xuất chấp nhận giảm lợi nhuận để tránh bị mất thị phần.

Ngoài ra, lý do chính là các hợp đồng cung cấp thường được ký trong thời hạn 3 năm, nghĩa là mức giá mới cao hơn nói trên sẽ chỉ áp dụng với các hợp đồng mới nhất gần đây.
Đại diện Confagricoltura cũng lưu ý rằng nếu các nguyên nhân khách quan tiếp tục đẩy giá lúa mỳ cứng tăng cao, các nhà sản xuất pasta và bánh mỳ có thể phải tăng giá bán.
Với hàng trăm loại có hình dạng và hương vị khác nhau, trong đó phổ biến nhất là spaghetti, pasta là món ăn phổ biến nhất và được yêu thích nhất ở Italy, hơn cả pizza, một loại bánh nổi tiếng của nước này. Đây cũng là món mang đặc trưng Italy được thế giới biết đến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục