Giá lương thực, thực phẩm thế giới chạm “đáy” bảy năm

20:43' - 04/02/2016
BNEWS Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 4/2 cho biết giá lương thực, thực phẩm thế giới đã giảm xuống gần mức thấp nhất của bảy năm trong tháng 1/2016
Giá lương thực thực phẩm thế giới thấp nhất trong vòng bảy năm qua. Ảnh: Reuters

Giá lương thực thế giới giảm, trong bối cảnh giá các mặt hàng nông sản, đặc biệt là đường, giảm mạnh.
Sau khi giảm trong bốn năm liên tiếp, giá lương thực, thực phẩm thế giới vẫn tiếp tục chịu áp lực đi xuống trong năm nay trong bối cảnh nguồn cung dồi dào trong khi kinh tế toàn cầu lại đi xuống, cùng với sự mạnh lên của đồng USD, khiến nhu cầu mua thực phẩm giảm.
Chỉ số giá lương thực, thực phẩm của FAO, được tính toán dựa trên sự thay đổi của một rổ hàng hóa gồm ngũ cốc, hạt có dầu, sản phẩm bơ sữa, thịt và đường, trung bình đã giảm 1,9% xuống còn 150,4 điểm trong tháng đầu tiên của Năm mới so với mức đã điều chỉnh 153,4 điểm trong tháng 12/2015. Năm 2015 giá lương thực, thực phẩm thế giới đã giảm đến 19%.
Chuyên gia kinh tế cấp cao của FAO Abdolreza Abbassian nhận định thị trường lương thực, thực phẩm vẫn sẽ chịu áp lực xuống giá trong bối cảnh “thể trạng” của kinh tế Mỹ, tỷ giá hối đoái và các điều kiện kinh tế vĩ mô khó đoán định trong khi sức ảnh hưởng của những yếu tố này đến thị trường là khá lớn.
FAO cũng điều chỉnh nâng dự báo sản lượng ngũ cốc trong năm 2015 lên 2,531 tỷ tấn, thấp hơn 1,2% so với mức thu hoạch cao kỷ lục được ghi nhận trong năm 2014.

Tổ chức này cũng cảnh báo rằng triển vọng vụ thu hoạch ngũ cốc trong năm 2016 sẽ chịu ảnh hưởng từ hiện tượng khí hậu El Nino. Trong đó, đặc biệt là ở Nam Phi, nơi đặc điểm khí hậu khô và nóng của El Nino có thể khiến sản lượng lúa mì của nước này giảm đến 25%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục