Gia tăng nhu cầu hiểu biết về dịch vụ tài chính

12:03' - 28/05/2021
BNEWS Khảo sát thứ 02 của loạt nghiên cứu “Disruption Diaries” của Mambu với 2.000 khách hàng toàn cầu, với mục đích tìm hiểu nhận thức của họ về việc sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Một nghiên cứu thực hiện trên 2.000 khách hàng toàn cầu của Mambu – nền tảng cung cấp các dịch vụ ngân hàng và tài chính hàng đầu thế giới vừa công bố chỉ ra, các cá nhân sử dụng và chưa sử dụng ngân hàng đều cảm thấy họ không được phục vụ đúng như kì vọng. Có 56% khách hàng sử dụng ngân hàng tin rằng còn nhiều loại dịch vụ khác mà đáng lẽ ra họ nên được tiếp cận.
Có 26% số người chưa sử dụng ngân hàng được khảo sát tin rằng, các tổ chức tài chính có thể cung cấp nhiều dịch vụ tư vấn tài chính mang tính cá nhân hoá hơn.
Theo khảo sát, có đến 81% người sử dụng ngân hàng cho rằng tình hình sẽ được cải thiện nếu như họ hiểu biết nhiều hơn về các dịch vụ tài chính, và 58% người không sử dụng ngân hàng cũng có cùng câu trả lời. Điều này càng rõ hơn khi khủng hoảng COVID-19 xảy ra. Tuy nhiên, các tổ chức tài chính đang không thực hiện các bước cần thiết để phổ cập những dịch vụ này trên diện rộng.
Khảo sát của Mambu còn chỉ ra, 40% người tiêu dùng chưa sử dụng ngân hàng cho biết, có thể sẽ sử dụng ngân hàng nếu như có nhiều dịch vụ chuyên biệt trên điện thoại hoặc website hơn.
Ông Elliot Limb, Tổng Giám đốc Thương mại của Mambu chia sẻ: “Tận dụng các công nghệ sẵn có để nắm rõ thói quen của người tiêu dùng, từ đó dự đoán những nhu cầu của họ để đưa ra những đề xuất và dịch vụ siêu cá nhân hoá là việc ngân hàng cần làm”.
Báo cáo của Mambu cho thấy, nhu cầu tăng nhận thức và hiểu biết về các dịch vụ tài chính của khách hàng đang gia tăng trên toàn cầu, và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Nhờ sự phát triển của công nghệ số, và quá trình chuyển đổi số ở các ngân hàng, các ứng dụng ngân hàng di động đã thể hiện vai trò lớn.
Thực tế cho thấy giao dịch không dùng tiền mặt ở Việt Nam đã tăng 75,2% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước. Số liệu từ NHNN VN cũng cho thấy 94% các ngân hàng ở Việt Nam đã thực hiện hoặc có kế hoạch chuyển đổi số. Theo thống kê của NHNN năm 2020, 70% người trưởng thành ở Việt Nam có tài khoản ngân hàng.
Thủ tướng Chính phủ VN cũng đã phê duyệt chiến lược tài chính toàn diện với mục tiêu cuối năm 2025 có ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng; Đồng thời, triển khai thí điểm chương trình Mobile Money trong 2 năm kể từ năm nay, để kích thích nền kinh tế không dùng tiền mặt.
Những giải pháp công nghệ mới đang thay đổi toàn cảnh dịch vụ tài chính ở Việt Nam bao gồm các hình thức thanh toán trực tuyến mới, như ví điện tử, mã QR; các sản phẩm ngân hàng số kết hợp AI, phân tích dữ liệu và công nghệ điện toán đám mây, nhằm cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, tất cả đều thông qua điện thoại thông minh.
Theo ông Phạm Quang Minh - Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam: “Giải pháp công nghệ số trên nền điện toán đám mây (cloud-native) với giao diện lập trình ứng dụng (API) cho phép các ngân hàng có thể “soạn” ra bất kỳ sản phẩm và dịch vụ nào mong muốn, bằng cách “lắp ghép” các giải pháp tối ưu độc lập với nhau. Cách tiếp cận kiểu “Phối hợp” (Composable banking) sẽ giúp các ngân hàng số hóa một cách nhanh chóng, linh hoạt, tiết kiệm, tập trung vào trải nghiệm khách hàng, đáp ứng được nhu cầu thay đổi thường xuyên của khách hàng trong thời đại 4.0“./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục