Giá thịt lợn tại Trung Quốc có xu hướng “hạ nhiệt”

15:04' - 03/12/2019
BNEWS Giá thịt lợn tại Trung Quốc đang trong chiều hướng đi xuống với việc giá giảm nhẹ trong cả tuần cả tuần, trong bối cảnh Bắc Kinh áp dụng các biện pháp để ổn định việc sản xuất thực phẩm này.
Giá thịt lợn tại Trung Quốc có xu hướng "hạ nhiệt". Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Mặc dù giá thịt lợn tại Trung Quốc ngày 2/12 đi lên, lần tăng đáng chú ý đầu tiên trong hơn một tháng, song nhìn chung giá thịt lợn tại thị trường này đang trong chiều hướng đi xuống với việc giá giảm nhẹ trong cả tuần, trong bối cảnh Bắc Kinh áp dụng đồng thời nhiều biện pháp để ổn định việc sản xuất thực phẩm này.
Theo Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc, chỉ số giá thịt lợn trung bình tại 16 khu vực cấp tỉnh trong giai đoạn từ ngày 25-29/11 là 40,95 Nhân dân tệ (NDT, khoảng 5,8 USD)/kg, giảm 3,5% so với tuần trước đó. Và đây là tuần thứ ba liên tiếp kể từ đầu tháng 11/2019, chỉ số giá thịt lợn giảm.
Giá thịt lợn giảm do Chính phủ Trung Quốc thực hiện một loạt các biện pháp để tăng cường nguồn cung ứng, bao gồm việc tăng trợ cấp để khôi phục sản xuất lợn, giải phóng lượng thịt lợn dự trữ đông lạnh và mở rộng nguồn thịt lợn nhập khẩu.
Theo hãng tin Reuters, giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng trong ngày 2/12 khi nhu cầu thịt lợn cao hơn do thời tiết lạnh, trong khi nguồn cung tại nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới này vẫn thiếu hụt.

Nhìn chung, giá thịt lợn tại Trung Quốc hiện không ổn định, nhưng giới phân tích cho rằng giá mặt hàng này có thể bắt đầu xu hướng tăng trở lại khi nhu cầu tăng trong suốt mùa Đông cho đến thời điểm Tết Nguyên Đán vào cuối tháng Một sang năm, thời điểm mức tiêu thụ thường đạt đỉnh.
Bộ trên kêu gọi các ban ngành liên quan chú trọng việc khôi phục chăn nuôi lợn và thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo nguồn cung cấp và ổn định giá thịt lợn trong các kỳ nghỉ lễ sắp tới.
Giá thịt lợn tăng vọt trong những tháng gần đây, do dịch tả lợn châu Phi đã khiến hàng triệu con lợn bị chết và đàn lợn của nước này giảm hơn 40%. Giá thịt lợn tại Trung Quốc trong tháng Mười vừa qua tăng gấp gần ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá thịt lợn tăng cao khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng Mười tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất trong gần 8 năm. Đặc biệt, giá thịt lợn tăng đóng góp đến gần 2/3 tỷ lệ tăng của CPI trong tháng vừa qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục