Giá trị thực sự của Twitter là bao nhiêu?

14:31' - 19/05/2022
BNEWS Quyết định của tỷ phú Elon Musk trong việc hoãn thỏa thuận thâu tóm Twitter đã một lần nữa đặt ra vấn đề về giá trị thực sự của mạng xã hội này.

Câu trả lời tùy thuộc vào mô hình định giá được sử dụng. Mô hình định giá nội tại của Guru Focus định giá Twitter ở mức 60 USD/cổ phiếu, cao hơn 60% so với giá trị thị trường hiện nay là 37 USD/cổ phiếu và cao hơn 10% so với mức giá chào mua mà ông Musk đưa ra.

 


Vấn đề của mô hình định giá nội tại là mô hình này nhạy cảm với giả định được đưa ra về tăng trưởng doanh thu trong tương lai và dòng tiền tự do. Hai yếu tố này không ổn định trong những năm gần đây, có nghĩa ước tính của Guru Focus không đáng tin cậy.
Theo Macrotrends, tăng trưởng doanh thu của Twitter đã giảm từ 13,71% vào năm 2018 xuống 7,43% vào năm 2019, trước khi tăng lên 36,63% vào năm 2020 và giảm xuống 32,9% vào năm 2022. Trong khi đó, dòng tiền tự do của Twitter giảm.
Giám đốc điều hành (CEO) Centerpost Media, Scott Miller, không ngạc nhiên khi ông Musk hoãn thỏa thuận. Trong các vụ thâu tóm, người mua có thể đưa ra một số lo ngại và những lo ngại này được giải quyết bằng cách hạ mức giá để làm hài lòng người mua.

Theo CEO này, Twitter không có giá trị đến 44 tỷ USD, và hy vọng ông Musk và Twitter sẽ đi đến một sự nhất trí và thỏa thuận sẽ được thực thi.
Trong khi đó, CEO của The Go! Agency, Chris Tompkins, cho rằng giá trị thực sự của Twitter nằm ở vấn đề sự phát triển của mạng xã hội này. Từ kinh nghiệm của mình, ông thấy rằng Twitter giúp cho các thương hiệu kết nối các khách hàng nhanh và hiệu quả.

Ông mong đợi rằng Twitter 2.0 sẽ phát triển về hiệu quả sử dụng, bên cạnh các bài đăng và tin nhắn trực tiếp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục