Giá trị thương hiệu Việt Nam giảm 19%

14:57' - 11/03/2016
BNEWS Công ty Brand Finance cho biết, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015 được định giá là 140 tỷ USD, so với năm 2014 là 172 tỷ USD, thì năm 2015 giá trị thương hiệu Việt Nam đã giảm 19%.
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, phát triển thương hiệu đang là chủ đề nóng và cấp thiết. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu quốc gia Đỗ Thắng Hải nhận định, phát triển thương hiệu đang là chủ đề nóng và cấp thiết, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, cơ hội đi kèm với thách thức nhiều hơn.

Do đó, diễn đàn Thương hiệu Việt Nam được tổ chức nhằm nâng cao vị thế của thương hiệu nói chung, nhất là Thương hiệu quốc gia qua đó quảng bá hình ảnh và tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp.

Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9 với chủ đề”Chương trình Thương hiệu quốc gia- cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa”, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 11/3, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, Việt Nam đã và đang liên tục ký kết các Hiệp định thương mại thế hệ mới, đặc biệt là đã tham gia Hiệp định TPP nên việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu, hình ảnh quốc gia rất quan trọng.

"Nếu không có biện pháp cần thiết, xây dựng, quảng bá thương hiệu thì các doanh nghiệp sẽ không tận dụng được cơ hội tạo ra. Tuy nhiên, hiện nay trên 90% doanh nghiệp Việt Nam còn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ nên việc xây dựng thương hiệu Việt cho doanh nghiệp còn phải có giải pháp cụ thể", Thứ trưởng nói.

Mặc dù đánh giá cao sự đồng thuận về việc thiết lập mô hình liên kết các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia nhằm đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao sức cạnh tranh của từng doanh nghiệp nhưng Thứ trưởng cũng cho rằng, các doanh nghiệp và chuyên gia phải phát huy trí tuệ tập thể, chung sức đồng lòng thúc đẩy lộ trình xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam, hòa nhịp với tiến trình hội nhập.

Nhận định về phát triển Thương hiệu Quốc gia của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế, ông Samir Dixit, Giám đốc Vùng Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance cho biết, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015 được Brand Finance định giá là 140 tỷ USD.

Quang cảnh Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9 với chủ đề”Chương trình Thương hiệu quốc gia- cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa”. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Như vậy so với năm 2014 được định giá là 172 tỷ USD, thì năm 2015 giá trị thương hiệu Việt Nam đã giảm 19%.

Cũng theo ông Samir Dixit, nếu nhìn vào bảng xếp hạng so với các nước trong ASEAN, thì vị trí thương hiệu Việt Nam đang thua nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và chỉ cao hơn Campuchia.

Đáng buồn hơn là khoảng cách giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng thua xa nhiều nước đang dẫn đầu trong ASEAN.

Cụ thể, Việt Nam thua Indonesia hơn 4 lần và thua Singapore, Malaysia khoảng 3 lần.

Những con số biết nói này đã phần nào khẳng định sự non yếu về sức mạnh của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam còn đang rất yếu về chất lượng sản phẩm, vòng đời sản phẩm, đáp ứng với sự thỏa mãn cho khách hàng, xuất nhập khẩu, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Đưa ra một ví dụ cụ thể, ông Samir Dixit đã so sánh dù Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về du lịch nhưng vẫn thua xa so với Philippines - nước có giá trị thương hiệu quốc gia đứng đầu ASEAN.

Ông Samir Dixit cũng thẳng thắn nói rằng, Philippines do biết năng lực nội tại còn nhiều hạn chế nên họ đã tìm mọi cách để nâng cao giá trị và thương hiệu quốc gia.

Trong khi đó, Việt Nam vẫn còn sức ì quá lớn khiến đóng góp khiêm tốn cho việc nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia, vẫn chưa thực sự được nhiều.

Đồng tình với quan điểm này, ông Thierry Noyelle- Cố vấn cao cấp Chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Viettrade và Ủy ban Kinh tế Thụy Sĩ (SECO) cho biết, thời gian qua chương trình đã khảo sát 63 trang web của 63 công ty tham gia Chương trình Thương hiệu quốc gia của Việt Nam, tuy đều có tiếng Anh nhưng các trang này đều rất nghèo nàn về nội dung.

Không những vậy, cũng chỉ có 10 công ty đưa logo đạt Thương hiệu Quốc gia lên trang web chứng tỏ "Vietnam Value" chưa phải là logo được biết đến rộng rãi.

Vì vậy, ông Thierry Noyelle khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam ngay từ bây giờ phải đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu qua việc gắn logo, biển hiệu.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp lớn, cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để đẩy mạnh xuất khẩu, bán hàng được với giá tốt hơn, số lượng nhiều hơn.

Tại Diễn đàn, Ban Chỉ đạo Diễn đàn doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia cũng ra mắt với sự hiện diện của ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen làm Chủ tịch Ban chỉ đạo, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) làm Phó chủ tịch ban chỉ đạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục