Giá vàng kỳ hạn tăng tuần thứ hai liên tiếp​

14:53' - 13/10/2018
BNEWS Sau khi chạm mức cao nhất hai tháng ở phiên trước, giá vàng thế giới quay đầu giảm trong phiên cuối tuần ngày 12/10. Tuy vậy, mặt hàng kim loại quý này vẫn chứng kiến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp.
Mặt hàng kim loại quý này vẫn chứng kiến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp. Ảnh minh họa: TTXVN

Thị trường vàng khởi đầu tuần này khá ảm đạm khi giá mặt hàng này rơi xuống mức thấp nhất một tuần trong ngày 8/10, giữa bối cảnh các nhà đầu tư tìm đến đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn trước các đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ đã đổi chiều giảm điểm sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ gây hại cho tăng trưởng toàn cầu, và tổ chức này đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lần đầu tiên kể từ năm 2016.
Trong khi đó, chỉ số đồng USD, thước đo đánh giá đồng bạc xanh với rổ tiền tệ chính, cũng đã rời khỏi mức đỉnh của bảy tuần ghi nhận trong phiên giao dịch 9/10, càng tạo thêm động lực đi lên cho giá vàng.

Đáng chú ý, kim loại quý này đã bứt ra khỏi biên độ dao động hẹp mà nó “mắc kẹt” suốt hơn một tháng qua và tiếp tục thu hút giới đầu tư mua vào, khi chứng khoán Mỹ nới rộng đà giảm sang phiên thứ sáu liên tiếp, còn chứng khoán châu Âu rơi xuống mức thấp của 21 tháng, cho thấy tâm lý e ngại rủi ro đang gia tăng trên các thị trường toàn cầu.
Tới phiên giao dịch cuối tuần, thị trường vàng lùi bước khi chứng khoán toàn cầu khởi sắc trở lại. Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/10, giá vàng giao tháng 12/2018 giảm 5,60 USD (tương đương gần 0,5%) xuống 1.222 USD/ounce, sau khi đóng cửa tại mức cao nhất kể từ ngày 1/8/2018 ở phiên trước đó.

Trong khi đó, giá vàng giao ngay cũng mất 0,4%, xuống 1.218,76 USD/ounce. Tính chung cả tuần qua, giá vàng kỳ hạn tăng 1,4%, đánh dấu hai tuần tăng liên tiếp.
Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại U.S. Bank, nhận định: “Câu hỏi quan trọng là liệu đà tăng của vàng có thể duy trì được không? Quan điểm của chúng tôi là không. Lãi suất tăng cao, cùng với việc Fed có khả năng nâng lãi suất vào tháng 12 tới và tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ, điều này sẽ giữ lãi suất ở mức cao và kìm hãm đà tăng của vàng”.
Fed đã nâng lãi suất ba lần trong năm 2018 và dự kiến nâng lãi suất lần thứ tư vào tháng 12/2018, qua đó có thể tạo ra rào cản đối với đà tăng của vàng bởi vì lãi suất tăng cao có thể giúp đồng USD hưởng lợi song lại khiến vàng mất giá.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục