Giải pháp nào để đảm bảo điện mùa nắng nóng?

20:44' - 24/05/2019
BNEWS Mới những ngày đầu hè nhưng sản lượng điện tiêu thụ ở Hải Dương đã tăng đáng kể.

Đầu tư nâng cấp hạ tầng điện lưới, nâng cao chất lượng kỹ thuật – vận hành là những giải pháp đang được ngành điện quan tâm triển khai nhằm cung cấp điện ổn định phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

Sản lượng điện tiêu thụ ở Hải Dương đã tăng đáng kể. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Theo số liệu thống kê của Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương, đợt nắng nóng giữa tháng 5/2019, sản lượng điện hàng ngày tăng vọt so với cùng kỳ năm trước, thậm chí vượt xa so với thời điểm nắng nóng nhất của năm 2018.

Đơn cử, ngày 18/5, sản lượng điện tiêu thụ đạt mức 20,5 triệu kWh, tăng hơn 1,4 triệu kWh so với ngày cao nhất của năm 2018 và tăng 2,2 triệu kWh so với ngày có sản lượng điện ngày cao nhất của tháng 4/2019. Trong 5 thành phần phụ tải, sản lượng tăng cao nhất là phụ tải sinh hoạt.
Để góp phần tăng cường độ ổn định cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, đáp ứng nhu cầu điện ngày càng cao, ngày 24/5, Điện lực Hải Dương đã đưa vào vận hành máy biến áp 63MVA, thay thế máy biến áp 25MVA tại trạm biến áp 110kV Đồng Niên (thành phố Hải Dương).

Đồng thời, một số hạng mục liên quan tại trạm biến áp này cũng đã được cải tạo, nâng cấp. Dự án nâng công suất máy biến áp tại trạm 110kV Đồng Niên do Tập đoàn Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư, với kinh phí 33,4 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Hải Dương đang tập trung các biện pháp cấp bách để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục trong những ngày nắng nóng.

Trong đó, đặc biệt, không thực hiện cắt điện theo kế hoạch gây mất điện cho khách hàng khi nhiệt độ ngoài trời từ 36 độ C trở lên.

Đồng thời, thay đổi kết dây để giảm tải cho lưới điện trung, hạ thế, giảm tải cho các máy biến áp 110kV; tăng cường ứng trực tại các điểm xung yếu để nhanh chóng khôi phục điện cho khách hàng khi có sự cố; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền tiết kiệm điện; liên hệ với các khách hàng sản xuất lớn đề nghị phối hợp sản xuất phù hợp, ưu tiên đảm bảo điện phục vụ dân sinh…
Công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa và kỹ thuật-vận hành cũng đã được Điện lực Hải Dương chủ động triển khai từ cuối năm 2018, đầu năm 2019 để sẵn sàng ứng phó với nhu cầu điện tăng cao mùa hè.
Cụ thể, Điện lực Hải Dương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành một số dự án nâng công suất máy biến áp; hoàn thành đóng điện trạm 110kV Cẩm Điền; đóng điện vận hành đường dây 22kV mạch kép từ trạm 110kV Tiền Trung liên lạc với các đường dây 22kV trạm 110kV Đồng Niên; triển khai các dự án đầu tư xây dựng mới và sửa chữa thường xuyên nhằm san tải cho các đường dây trung áp, máy biến áp 110kV bị quá tải.
Các đơn vị thành viên của Điện lực Hải Dương cũng khẩn trương kiểm tra phụ tải các trạm biến áp và trên đường dây để kịp thời phát hiện sớm các máy biến áp, đường dây bị đầy tải, đưa phương án xử lý.

Đơn cử như Điện lực Chí Linh đã nâng công suất 19 máy biến áp, sửa chữa xong đường dây 0,4kV tại một số khu vực thuộc phường Chí Minh, phường Văn An… kết hợp định kỳ bảo dưỡng đường dây trung thế, thay sứ kém chất lượng, sử dụng máy ảnh nhiệt kiểm tra các điểm quá tải để chủ động xử lý các khiếm khuyết.

Hiện nay, các công trình sửa chữa lớn trên địa bàn phường Văn Đức và xã Lê Lợi, công trình đường dây trung thế và trạm biến áp chống quá tải, cải tạo lưới điện hạ thế tại một số khu vực ở phường Tân Dân và An Lạc… đang được triển khai, khi hoàn thành sẽ góp phần đáng kể giúp cấp điện ổn định.
Còn tại Điện lực thành phố Hải Dương, đầu năm 2019, Điện lực thành phố đã nâng công suất cho 12 trạm biến áp, kéo tăng cường cho các đường dây 0,4kV.

Ông Quảng Dương, Phó Giám đốc Điện lực thành phố cho biết: “Chúng tôi luôn luôn dự phòng lượng vật tư và máy biến áp để khi có tình huống quá tải có thể đảm bảo kịp thời cấp điện”.

Trước đó, cuối năm 2018, Điện lực thành phố Hải Dương đã hoàn thành xây dựng 10 trạm biến áp với tổng dung lượng 4.550 kVA để san tải cho 18 trạm biến áp công cộng; nâng công suất cho 39 máy biến áp với tổng công suất là 5.420 kVA; hoàn thiện 11 hạng mục sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên cải tạo nâng cấp lưới điện.
Việc sẵn sàng các phương án xử lý khi quá tải xảy ra cũng được Điện lực Hải Dương tính toán, đưa ra các giải pháp phù hợp.

Doanh nghiệp đã có phương án chuyển một số trạm biến áp lưới 10kV sang vận hành cấp 35kV để giảm tải cho các máy biến áp trung gian.

Đối với các đường dây trung áp bị quá tải, giải pháp đưa ra là thực hiện chuyển phương thức sang các đường dây trung áp khác nhằm giảm tải cho các đường dây bị quá tải.

Với 9 đường dây trung áp dự kiến mang tải cao vào những đợt nắng cao điểm, ngành điện Hải Dương đã xây dựng phương án giảm tải cụ thể cho từng đường dây…
Điện lực Hải Dương cũng chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp chính quyền địa phương có phương án bảo vệ an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện; tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ các công trình điện, hành lang lưới điện cao áp…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục