Giảm hiện tượng đầu cơ, găm hàng dịp Tết

16:19' - 03/02/2017
BNEWS Người dân có tâm lý không tích trữ nhiều hàng hóa trong dịp Tết và tiêu dùng tiết kiệm hơn.
Giảm hiện tượng đầu cơ, găm hàng dịp Tết. Ảnh: Quốc Việt/TTXVN

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, dịp Tết Đinh Dậu 2017, nguồn hàng cung cấp ra thị trường không bị gián đoạn; không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá, giảm mạnh hiện tượng đầu cơ tích trữ găm hàng trong dịp Tết.

Người dân có tâm lý không tích trữ nhiều hàng hóa trong dịp Tết và tiêu dùng tiết kiệm hơn.

Các hoạt động sản xuất, dự trữ nguồn hàng phục vụ Tết diễn ra nhộn nhịp từ những tháng trước Tết.

Lượng hàng hóa dồi dào, chủng loại đa dạng, hình thức mẫu mã đẹp, hàng hóa được tổ chức lưu thông thông suốt trên địa bàn cả nước, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết của người dân.

Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tiếp tục là những địa điểm thu hút người tiêu dùng do tạo sự yên tâm cho người mua về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn.

Nhiều siêu thị mở cửa sớm và đóng cửa muộn trong tuần lễ mua sắm Tết cao điểm, một số siêu thị mở cửa xuyên Tết Đinh Dậu năm 2017 .

Sang những ngày đầu năm mới, bắt đầu từ ngày mùng 3 Tết, nhiều siêu thị, chợ truyền thống đã mở cửa đón khách trở lại, hoạt động mua bán dần trở về bình thường. Nhu cầu tiêu dùng tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như nhóm hàng ăn và dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, trông giữ xe...

Giá cả thị trường nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong tháng 1 năm 2017 về cơ bản ổn định so với tháng trước như thóc, gạo tẻ thường tại miền Bắc và miền Nam, muối, đường, thức ăn chăn nuôi, thép, xi măng.

Một số hàng hóa, dịch vụ có giá nhích tăng nhẹ so với tháng trước như: một số mặt hàng thực phẩm tươi sống, hàng hóa phục vụ cúng lễ, xăng dầu, dịch vụ trông giữ xe, ăn uống, giá cước vận tải bằng ô tô một số tuyến có mức phụ thu từ 20 - 60% …

Đánh giá của Bộ Tài chính cho thấy, sau Tết bắt đầu là thời điểm lễ hội diễn ra trên cả nước , nhu cầu đi lại, tiêu dùng thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình, đồ mua sắm phục vụ lễ hội đầu năm khả năng sẽ có xu hướng tăng.

Do vậy, để bình ổn thị trường, giá cả trong tháng 2 và quý I/2017, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả.

Đồng thời có các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu nhằm bình ổn thị trường, tránh để xảy ra thiếu hàng sốt giá, tung tin thất thiệt gây bất ổn thị trường.

Bên cạnh đó, vấn đề quản lý, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá gắn với kiểm tra chấp hành pháp luật về thuế, phí (nhất là đối với các dịch vụ tham quan, du lịch, dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô) được tăng cường.

Quản lý chặt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết các mặt hàng có nhu cầu tăng cao sau Tết.

Ngoài ra, việc kiểm tra các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tổ chức tốt dịch vụ vận tải để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ hội đầu năm được tăng cường.

Các đơn vị kinh doanh vận tải được yêu cầu công bố và niêm yết công khai mức giá cước theo đúng quy định hiện hành ; xử lý nghiêm hành vi chèn ép, đầu cơ vé tàu, vé xe; công bố công khai đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục