Giáo dục phổ thông môn Ngoại ngữ 1 gồm 4 thứ tiếng

21:02' - 29/07/2021
BNEWS Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 19/2021/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngoại ngữ 1: Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Pháp và Tiếng Trung Quốc.

Các môn Ngoại ngữ 1 gồm Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Pháp và Tiếng Trung Quốc là môn học được tổ chức giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 12, tuân thủ các quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thời lượng dạy môn học.
Cụ thể, mỗi môn đều có thời lượng 1.155 tiết. Trong đó, cấp Tiểu học có tổng số 420 tiết (4 tiết/tuần); cấp Trung học cơ sở có tổng số 420 tiết (3 tiết/tuần); cấp Trung học Phổ thông có tổng số 315 tiết (3 tiết/tuần).
Các chương trình giáo dục phổ thông môn Ngoại ngữ 1: Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Pháp là cơ sở để triển khai biên soạn, lựa chọn bộ sách giáo khoa Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Pháp và các tài liệu tham khảo đi kèm. Cả bốn chương trình đều quy định các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất để thực hiện đạt hiệu quả.
Theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, học sinh phổ thông bắt buộc phải học một ngoại ngữ (Ngoại ngữ 1) và được tự chọn thêm ít nhất một ngoại ngữ khác (Ngoại ngữ 2) theo nguyện vọng và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục. Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 12. Cơ sở giáo dục có thể tổ chức học Ngoại ngữ 1 bắt đầu từ lớp 1, nếu học sinh có nhu cầu và cơ sở giáo dục có khả năng đáp ứng. Ngoại ngữ 2 là môn học tự chọn, có thể tổ chức dạy học bắt đầu từ lớp 6 và kết thúc ở bất kỳ lớp nào tùy theo nhu cầu của học sinh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 16/8/2021, thay thế quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. Chương trình của 4 môn Ngoại ngữ 1 này được thực hiện theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018).
Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Ngoại ngữ 1 gồm các môn: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nga và Tiếng Nhật. Bên cạnh đó, Bộ đã có quyết định thí điểm dạy Tiếng Hàn, Tiếng Đức là Ngoại ngữ 1 để học sinh lựa chọn theo nhu cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục