Giấy phép lái xe mới bằng nhựa PET có ghép chung ô tô và xe máy?

20:02' - 22/11/2016
BNEWS Những người đã có bằng lái ghép chung giữa ô tô và xe máy, khi đổi sang giấy phép lái xe mới bằng nhựa PET có được tách riêng hay không?

1. Mỗi lái xe có thể có 2 loại bằng lái bằng vật liệu PET

Mẫu giấy phép lái xe vật liệu PET. Ảnh: Minh Châu/BNEWS/TTXVN

Mỗi người sẽ được cấp một số quản lý giấy phép lái xe, được phép cấp riêng 01 giấy phép lái xe bằng vật liệu PET không thời hạn (A1, A2, A3) và 01 giấy phép lái xe bằng vật liệu PET có thời hạn (hạng A4, B1, B2, C, D, E và F).
Từ ngày 01/11/2015, những người đã có bằng lái ghép chung giữa ô tô và xe máy, nếu có nhu cầu sẽ được tách riêng thành 2 bằng lái khác nhau.
2. Các loại bằng lái ô tô hạng B
Bằng lái ô tô hạng B có các loại và thời hạn sử dụng như sau:
- Hạng B1 số tự động: cấp cho người lái ô tô số tự động đến 9 chỗ ngồi, xe tải số tự động dưới 3,5 tấn, không hành nghề lái xe. 
Người có bằng B1 số tự động không được lái xe ô tô số sàn, nếu muốn lái xe số sàn thì phải học bổ sung và sát hạch nội dung thực hành lái xe để được cấp giấy phép lái xe hạng B1. 
- Hạng B1: cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn (kể cả số sàn và số tự động) không làm nghề lái xe.
Giấy phép lái xe hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam. 
Nếu người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.
- Hạng B2: cấp cho người lái các loại xe như hạng B1, hành nghề lái xe. Giấy phép lái xe hạng B2 có thời hạn 10 năm.
Người đang học bằng lái xe ô hạng B2, bắt buộc phải học thêm thực hành trên xe số tự động. Từ ngày 01/04/2016  áp dụng thi thực hành chạy xe số tự động trên đường trường.
3. Thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe mới
Tại Điều 54 thông tư số 46/2012/TT-BGTVT quy định về Hồ sơ đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp thì người lái xe phải chuẩn bị một bộ gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, gồm:
- Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 29 của Thông tư này.
- Bản chính hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (đối với trường hợp giấy phép lái xe bị mất, có hồ sơ gốc).
- Giấy chứng nhận sức khỏe phù hợp với hạng xe được lái do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, trừ trường hợp chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET, cụ thể: người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 hoặc người có giấy phép lái xe hạng A4, giấy phép lái xe ô tô còn thời hạn sử dụng trên 3 tháng.
- Bản sao chụp giấy phép lái xe (đối với trường hợp còn giấy phép lái xe).
Khi đến đổi giấy phép lái xe, người lái xe được cơ quan cấp giấy phép lái xe chụp ảnh và phải xuất trình giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (đối với người nước ngoài) để đối chiếu.
Lệ phí đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET là: 135.000 đồng/lần theo Thông tư số 73/2012/TT-BTC ngày 14/5/2012 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 76/2004/TT-BTC ngày 29/7/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

>>> Hướng dẫn chi tiết thủ tục đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục