Giới doanh nghiệp Mexico sẵn sàng ủng hộ thỏa thuận thương mại riêng với Mỹ

13:03' - 05/09/2018
BNEWS Giới doanh nghiệp Mexico sẽ ủng hộ một thỏa thuận thương mại hai chiều với Mỹ nếu đàm phán thỏa thuận 3 bên về NAFTA với Canada không đạt kết quả.

Đây là khẳng định của người đứng đầu hiệp hội các chủ doanh nghiệp lớn nhất Mexico, Gustavo de Hoyos.

Trả lời phỏng vấn tờ El Financiero ngày 4/9, Chủ tịch Hiệp hội các chủ doanh nghiệp Mexico (COPARMEX) nhận định một thỏa thuận không có Canada "không phải là một kịch bản lý tưởng, song vẫn tốt hơn kết thúc mà không có bất kỳ thỏa thuận nào, tốt hơn việc sống trong sự không chắc chắn".

Ông De Hoyos nêu rõ: "Kịch bản tốt nhất là một thỏa thuận 3 bên mới. Những nếu không thể đạt được vì một số lý do, tôi nghĩ chúng tôi sẽ tuyệt đối ủng hộ thỏa thuận (giữa Mỹ và Mexico) đạt được thứ Hai vừa qua".

Ông De Hoyos dự đoán cuộc đàm phán giữa Mỹ và Canada sẽ phức tạp do phong cách đàm phán "cứng rắn" của Tổng thống Mỹ Donald Trump, song nhận định thỏa thuận 3 bên vẫn trong tầm với. Theo ông De Hoyos, tổng thống và đại diện thương mại Mỹ là những nhà đàm phán cứng rắn và sử dụng mọi biện pháp để đạt được mục đích.

Tuy nhiên, ông cho rằng Mỹ muốn duy trì một thỏa thuận 3 bên vì Canada là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ.

Chủ tịch COPARMEX nhận định: "Sẽ có những tuyên bố tương đối căng thẳng trong cả tuần. Chúng ta sẽ thấy những cuộc chiến gay go và những mánh khóe. Thủ tướng và Ngoại trưởng Canada cũng sẽ làm những điều phải làm để bảo vệ lợi ích của nước họ. Nhưng tôi không nghi ngờ gì về việc lợi ích của cả 3 nước sẽ giúp duy trì thỏa thuận".

COPARMEX đại diện cho 36.000 doanh nghiệp chiếm khoảng 30% nền kinh tế Mexico. Ông De Hoyos cũng là một thành viên của nhóm các lãnh đạo doanh nghiệp Mexico được lựa chọn tham dự các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ song không phải là thành viên của đoàn đàm phán.

Mỹ và Canada dự kiến sẽ nối lại các cuộc đàm phán cuối cùng vào ngày 5/9 tại Washington nhằm duy trì vị trí của Canada trong thỏa thuận NAFTA mới. Trước đó, hôm 27/8, Mỹ và Mexico đã đạt một thỏa thuận đột phá về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và đổi tên thành Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico, theo đó Canada bị đẩy vào thế cô lập.

Theo kế hoạch, Nhà Trắng sẽ còn hơn 20 ngày nữa trước khi trình văn bản đầy đủ của thỏa thuận mới với Mexico lên Quốc hội. Đây chính là thời gian để Washington và Ottawa nỗ lực giải quyết các bất đồng còn tồn tại để có thể đi tới một NAFTA sửa đổi giữa ba bên.

Tuy nhiên, ngày 1/9 vừa qua, Tổng thống Mỹ đã đe dọa gạt Canada ra khỏi thỏa thuận NAFTA mới, sau khi các cuộc đàm phán nhằm sửa đổi hiệp định này kết thúc ngày 31/8 mà không đạt được thỏa thuận nào. Trong khi đó, Ottawa vẫn giữ vững lập trường chỉ ký một thỏa thuận có lợi cho Canada./.

>> Hiệp định NAFTA: Vẫn còn đó những bất đồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục