Gỡ vướng mặt bằng các dự án truyền tải điện đi qua Bình Dương

12:28' - 08/02/2023
BNEWS Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương bàn giải pháp tháo gỡ vướng mặt bằng các dự án truyền tải điện đi qua tỉnh Bình Dương.

Tại buổi làm việc mới đây giữa ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) kiêm Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB) với ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương bàn giải pháp tháo gỡ vướng mặt bằng các dự án truyền tải điện đi qua tỉnh Bình Dương, đại diện lãnh đạo SPMB cho biết, trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, các sở, ban ngành liên quan cùng sự giúp đỡ của lãnh đạo các địa phương có dự án đi qua, SPMB đã hoàn thành đóng điện nhiều công trình và đang tiếp tục đầu tư xây dựng các dự án khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 

Theo đó, công trình đường dây 500kV Đức Hòa – Chơn Thành đang được gấp rút triển khai. Công trình có quy mô xây dựng mới đường dây 500kV mạch kép và 4 mạch hỗn hợp 500-220kV, tổng chiều dài tuyến khoảng 104 km, đi qua địa bàn 4 tỉnh: Long An, Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước.

Trong đó đoạn qua tỉnh Bình Dương gồm 123 vị trí. Hiện nay dự án vẫn còn những vướng mắc mặt bằng, do một số hộ dân chưa đồng thuận cho rằng đơn giá cho dự án còn thấp. Các thửa đất hành lang không có thông báo thu hồi đất nên hộ dân vẫn làm các thủ tục như tách thửa, cho tặng, chuyển nhượng.

Đáng chú ý có 13 vị trí trụ nằm trong đất của Công ty Cổ phần Cao su Bình Dương trực thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp chưa được tháo gỡ.

Để sớm hoàn thành dự án này, SPMB kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo UBND các huyện, Trung tâm phát triển quỹ đất và các UBND xã có công trình đi qua quan tâm, hỗ trợ sớm đẩy nhanh các bước thực hiện trình tự thủ tục trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án. 

Cụ thể, UBND tỉnh giúp chỉ đạo sớm thẩm định và trình phê duyệt Chứng thư giá đất cụ thể qua huyện Dầu Tiếng để các huyện có cơ sở lập phương án bồi thường, chi trả cho các hộ dân ảnh hưởng và bàn giao mặt bàng cho thi công kịp tiến độ. UBND tỉnh và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp xem xét và sớm có ý kiến về nội dung kiến nghị của SPMB để Ban QLDA có cơ sở triển khai các công việc tiếp theo.

Ngoài ra, SPMB cũng đang triển khai một loạt các dự án khác như Trạm biến áp 220kV Lai Uyên và đường dây đấu nối; Đường dây 500kV Bình Dương 1 - Chơn Thành; Đường dây 500kV Bình Dương 1 - rẽ Sông Mây – Tân Định; Đường dây đấu nối 220kV Trạm biến áp 500kV Bình Dương 1- rẽ Uyên Hưng – Sông Mây; Đường dây 220kV Tân Sơn Nhất – Thuận An; Trạm biến áp 220kV Tân Định 2 và đấu nối; Trạm biến áp 220kV Bến Cát 2 và đấu nối; Đường dây 220kV Chơn Thành - Bến Cát 2; Trạm biến áp 220kV Bình Mỹ và đường dây đấu nối.

Các dự án trên sử dụng nguồn vốn của EVNNPT. Các dự án này có nhiệm vụ đảm bảo an toàn vận hành, nâng cao độ tin cậy nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho phụ tải tỉnh Bình Dương phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương và các địa phương trong khu vực.

Đồng thời, chống quá tải cho Trạm biến áp 220kV hiện hữu, giảm tổn thất điện năng và ổn định hệ thống điện. Đây đều là những dự án trọng điểm, cấp bách và phải hoàn thành trong giai đoạn từ nay đến năm 2024 nhưng hiện vẫn còn những vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng.

Để triển khai đầu tư xây dựng các dự án đúng tiến độ, sử dụng hiệu quả nguồn vốn nhà nước, tại buổi làm việc này, SPMB đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các sở, ngành và các UBND huyện có dự án đi qua, quan tâm hỗ trợ hơn nữa để SPMB hoàn thành nhiệm vụ của Chính phủ giao.

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá cao những nỗ lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói chung và EVNNPT nói riêng trong những năm qua đã luôn đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương. Qua đó, đã giúp tỉnh Bình Dương bứt phát trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ghi nhận những nỗ lực của EVNNPT/SPMB trong thời gian qua đã luôn bám sát chính quyền địa phương, người dân có dự án đi qua để tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ dự án truyền tải điện.

Cũng tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cần quyết liệt hơn nữa để tháo gỡ vướng mắc mặt bằng cho các dự án truyền tải điện, đáp ứng yêu cầu tiến độ của EVNNPT. Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh rà soát kỹ tất cả các dự án EVNNPT đang thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh  bố trí quỹ đất phù hợp để EVNNPT triển khai các dự án nhằm đáp ứng nhu cầu điện tăng trưởng cao của tỉnh trong thời gian tới.

“UBND huyện, Trung tâm phát triển quỹ đất và các UBND xã có công trình đường dây 500kV Đức Hòa – Chơn Thành đi qua quan tâm, hỗ trợ sớm đẩy nhanh các bước thực hiện trình tự thủ tục trong giải phóng mặt bằng, đảm bảo phê duyệt phương án bồi thường phần móng trụ trong tháng 03/2023 và hành lang trong tháng 04/2023”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương lưu ý.

Đối với 13 vị trí vướng dự án của Công ty Cổ phần Cao su Bình Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với UBND huyện Bàu Bàng và các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng đề nghị EVNNPT/SPMB trong quá trình triển khai dự án nếu có vướng mắc cần báo báo lãnh đạo tỉnh ngay để tỉnh kịp thời hoặc từng bước tháo gỡ, chung sức cùng EVNNPT/SPMB hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Từ đó, cũng đã giúp tỉnh Bình Dương trong việc đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục