Google Map có nguy cơ “biến dạng” bởi Pokemon GO

10:31' - 12/08/2016
BNEWS Hiện nay, có rất nhiều game thủ Pokemon GO Việt Nam đang chuyền tay nhau cách thức đăng ký Pokestop. Chỉ cần lên mạng gõ chữ Pokestop, có hơn 6,3 triệu kết quả trong vòng 0,37 giây.
Google Map có nguy cơ “biến dạng” bởi Pokemon GO. Ảnh: baotintuc.vn

Có thể nói, Pokemon GO tuy chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam khoảng một tuần nay, nhưng lượng người tải về chơi đến hàng triệu người. Nhưng, một trong những điều khá khó khăn cho game thủ Pokemon GO Việt Nam hiện nay đó là số lượng Pokestop khá ít.

Dù người chơi có ở thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh hay Thủ Đô Hà Nội thì Pokestop cũng không nhiều, nó chỉ tập trung ở một vài điểm nhất định, còn lại nằm rải rác. Điều này khiến các game thủ Việt khó có thể trải nghiệm Pokemon GO một cách trọn vẹn.

Chính vì vậy, nhiều ngày qua trên các group cộng đồng, fanpage của Pokemon GO Việt Nam và cả những trang tin tức đã chia sẻ cách tạo các Pokestop dành cho tất cả mọi người.

Theo đó, chỉ cần mọi người sử dụng công cụ thêm địa điểm mới vào Google Maps thông qua công cụ Google Map Maker thì sẽ được Ninatic Labs xem xét để bổ sung thành Pokestop. Cách thức này nhanh chóng lan truyền và số lượng người thực hiện tăng lên đáng kể.
Trước tình hình trên, ông Lê Bách - Trưởng lãnh đạo Google Map Việt Nam (một cộng đồng Map Maker, là nơi tập hợp những thành viên đầy nhiệt huyết trên toàn thế giới với nhiều đóng góp tích cực trong việc cung cấp các dữ liệu chuẩn xác cho bản đồ Google.

Do Pokestop không nhiều và chỉ tập trung ở một vài điểm nhất định, game thủ đã truyền tai nhau cách tạo Pokestop. Ảnh: baotintuc.vn

Tuy nhiên, ông Lê Bách không phải nhân viên chính thức của Google), đã phải lên tiếng cảnh báo các game thủ Pokemon GO Việt Nam trước nguy cơ có thể làm “biến dạng” Google Maps vì những hành vi vô thức trên; đồng thời kêu gọi các cơ quan báo chí, các tổ chức cùng các hội nhóm lên tiếng để bảo vệ nguồn dữ liệu bản đồ Việt Nam trên Google Maps mà người chơi trong mấy ngày qua đã trực tiếp chỉnh sửa thông qua công cụ Map Maker của Google.

“Xin các bạn hãy ngừng ngay hành động phá hoại bản độ vì Pokemon, chúng tôi ở đây và sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong khả năng có thể. Nhưng không: tạo vị trí spam hàng loạt; không cố tình bổ sung trùng lặp với các vị trí đã có; không di chuyển các vị trí công cộng hữu ích như trụ sở, trường học, chùa chiền cùng nhiều vị trí danh thắng quan trọng khác; không cố tình bổ sung, Spam các vị trí giả mạo nhằm tạo Pokestop….”, cộng đồng Google Map Maker kêu gọi.
Bởi theo cộng đồng Google Map Maker, nguồn dữ liệu bản đồ mà mọi người đang đi hằng ngày sử dụng để định vị vị trí, để điều hướng khi sử dụng phương tiện giao thông cũng như các vị trí trí hữu ích khác, như cơ sở y tế, trường học, địa danh….

Vì thế, nó không phải ngẫu nhiên tồn tại mà là công sức của hàng trăm ngàn người đã ngày đêm bổ sung, kiểm duyệt và duy trì nhằm tạo nên nguồn bản đồ chất lượng. “Do đó, đừng vì một chút đam mê mà vô tình phá đi nguồn dữ liệu sống. Xin hãy dừng lại, hãy trân trọng công sức của những người đã ngày đêm xây dựng nguồn dữ liệu này”, ông Lê Bách khuyến cáo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục