Hạ Long chậm trễ trong khắc phục hậu quả "lũ bùn"

11:42' - 11/08/2016
BNEWS Đợt mưa xảy ra trong 2 ngày 2-3/8 đã khiến đất, cát và đá kèm nước mưa trôi từ trên núi cao tràn xuống đường giao thông và nhà ở của người dân khu 3, phường Hà Trung, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).
Bùn đất vẫn còn rất nhiều tại khu vực cống thoát nước khu 3, phường Hà Trung. Ảnh: Hoàng Giang/TTXVN

Lượng bùn, cát, đất đá trôi xuống này là từ dự án sân golf của Công ty cổ phần tập đoàn FLC đang thi công. Hiện, việc khắc phục hậu quả diễn ra chậm đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân trên địa bàn.
Anh Nguyễn Văn Hùng, tổ 31, khu 3 phường Hà Trung phản ánh: Vào sáng 11/8, ở đây chỉ mưa có lác đác vậy mà đường sá ở tổ 29, 30 đã lầy lội, giao thông vô cùng khó khăn do hệ thống thoát nước đã đầy bùn cát nên nước không thể thoát. Mặc dù ngày nào phía FLC cũng có máy móc dọn dẹp, nạo vét cống rãnh nhưng tiến độ khá chậm.
Theo anh Hùng, việc dọn dẹp này cũng chỉ là để khắc phục tạm thời chứ chưa thể giải quyết được triệt để, bởi cứ có mưa là đất, đá, bùn, cát từ trên núi lại đổ xuống nhà dân. Người dân đề nghị chính quyền địa phương và Tập đoàn FLC có phương án thi công đảm bảo an toàn cho người dân ở dưới chân núi.
Trận mưa do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 xảy ra trong 2 ngày 2-3/8 vừa qua đã làm bùn đất trôi từ dự án sân golf này xuống, gây nghẽn toàn bộ hệ thống thoát nước của khu 3 phường Hà Trung, khiến khu vực dân sinh này có nơi bị ngập nước gần 1 mét, gây thiệt hại nặng nề về tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Đây cũng là lần thứ 3 trong vòng 1 tháng, người dân khu 3 phường Hà Trung phải gánh chịu hậu quả cứ mưa là bùn, cát từ dự án sân golf tràn ngập cả vườn, nhà và đường sá.

Để khắc phục tình trạng trên, chính quyền thành phố Hạ Long đã yêu cầu chủ đầu tư là Tập đoàn FLC có phương án khắc phục khẩn trương tình trạng đất đá, bùn từ khu vực thi công dự án trôi xuống nhà dân.

Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Quảng Ninh cho phương tiện nạo vét bùn đất để khơi thông dòng chảy. Ảnh: Hoàng Giang/TTXVN

Sáng 10/8, chính quyền địa phương đã kiểm tra tiến độ khắc phục hậu quả của Tập đoàn FLC và nhận thấy đơn vị này chưa khẩn trương thực hiện, khối lượng bùn đất trôi lấp tại các khu vực cống thoát nước còn nhiều.
Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Phạm Hồng Hà yêu cầu Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm thành phố, phường Hà Trung và Tập đoàn FLC khẩn trương thực hiện việc nạo vét và vận chuyển đất bùn tại khu dân cư.
Tuy nhiên, do phương tiện thi công của Tập đoàn FLC bị hỏng, chưa thể hoạt động được nên chính quyền thành phố Hạ Long đã phải huy động các phương tiện, máy móc của Công ty Cổ phần và đầu tư xây dựng Quảng Ninh vào thi công, dọn dẹp bùn cát, khơi thông hệ thống thoát nước ở khu dân cư này.
Dự kiến việc nạo vét, khơi thông dòng chảy và bốc xúc hết khối lượng bùn đất tại khu 3 sẽ hoàn thành trong vòng 1 tuần nếu điều kiện thời tiết thuận lợi.
Trước đó, ngày 3/8, UBND thành phố Hạ Long đã quyết định tạm đình chỉ thi công dự án sân golf của Tập đoàn FLC. Theo chính quyền thành phố Hạ Long, chỉ khi nào Tập đoàn FLC hoàn thiện các biện pháp thoát nước và chống sạt lở đảm bảo an toàn cho người dân dưới chân núi, chính quyền mới xem xét cho phép dự án tiếp tục được thi công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục