Hà Nội cắt sửa 965 cây xà cừ trước mùa mưa bão

11:15' - 30/05/2019
BNEWS Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với một số tình huống thiên tai úng ngập, cây gẫy đổ, giải tỏa, khắc phục cây sau mưa bão năm 2019.
Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với một số tình huống thiên tai úng ngập. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 30/5, tại buổi họp Giao ban công tác UBND thành phố Hà Nội tháng 5/2019, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, theo thông tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2019, tình hình thiên tai tiếp tục có diễn biến phức tạp, số lượng cơn bão ít hơn nhưng cường độ mạnh và dị thường hơn, số trận mưa lớn không nhiều nhưng khốc liệt hơn năm 2018.

Do đó, Sở Xây dựng đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với một số tình huống thiên tai úng ngập, cây gẫy đổ, giải tỏa, khắc phục cây sau mưa bão năm 2019.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn cho nhân dân, giảm thiệt hại nguy cơ gãy đổ từ hệ thống cây xanh, mùa mưa bão năm 2019, Sở Xây dựng đã chủ động giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị để rà soát khối lượng cây bóng mát gây nguy hiểm.

Cùng đó, thành phố thực hiện cắt tỉa cây và gia cố cọc chống chưa đảm bảo đối với cây mới trồng; xử lý kịp thời cây bóng mát có nguy cơ gây mất an toàn mùa mưa bão.
Sở Xây dựng cũng đã chủ động đôn đốc UBND cấp huyện, các đơn vị, các chủ đầu tư, xây dựng phương án ứng phó bão mạnh, siêu bão làm cây gẫy đổ theo địa bàn quản lý; tăng cường công tác cắt tỉa cây bóng mát. Đặc biệt là chằng, chống, khắc phục các cọc bị hỏng, mục không đảm bảo yêu cầu để cây mới trồng không bị nghiêng ngả, đổ khi gió lớn, đồng thời hạn chế cây đổ mùa mưa bão.
Đặc biệt, đối với những cây nguy hiểm, nặng tán có nguy cơ gẫy đổ trong mùa mưa bão trên các tuyến phố thuộc địa bàn 12 quận đã được thành phố đặt hàng giao Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh thực hiện. Đối với các gói thầu trên địa bàn 18 huyện và thị xã Sơn Tây đã được các đơn vị trúng thầu ưu tiên xử lý các trường hợp các cây nguy hiểm, nặng tán nhằm giảm nguy cơ gẫy đổ trong mùa mưa bão.
Cụ thể, tổng số cây dự kiến cần cắt tỉa nâng cao vòm lá, hạ độ cao năm 2019 do thành phố quản lý là 59.621 lượt cây trên 408 tuyến đường, phố. Theo đó, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh dự kiến cắt sửa 28.448 cây trên 321 tuyến phố ở địa bàn 12 quận và đường Võ Nguyên Giáp (Sóc Sơn, Hà Nội). Các gói thầu thực hiện cắt tỉa 31.173 cây trên 87 tuyến đường thuộc địa bàn các huyện và thị xã Sơn Tây.
Trong quý I, II, các đơn vị được giao nhiệm vụ đã chủ động xử lý, ưu tiên thực hiện xử lý các cây nguy hiểm, sâu mục, nặng tán để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh thực hiện cắt tỉa 12.491 cây trong số 28.448 cây đạt 43.9 % kế hoạch. Các gói thầu thực hiện cắt tỉa 12.758 cây trong 62 tuyến đường đạt tỷ lệ 40,9 % kế hoạch.
Trong nội đô hiện nay nhiều cây lâu năm, cây cổ thụ bị sâu mục, nặng tán có nguy cơ gẫy đổ khi mùa mưa bão sắp đến trong đó những cây có đường kính lớn như Xà Cừ cần phải được cắt sửa kịp thời trước mùa mưa bão năm 2019. Do đó, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh đã xử lý kịp thời với khối lượng 965 cây trong số 1.844 cây thuộc 42 tuyến đường, phố.
Tại các khu vực xa trung tâm, tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ, do đặc điểm địa hình không gian rộng, không có vật che chắn khi có bão, giông lốc sẽ rất nguy hiểm ảnh cây dễ gẫy đổ vào các phương tiện khi tham gia giao thông, nên Sở Xây dựng đã có văn bản đôn đốc UBND các huyện, thị xã và các đơn vị tham gia duy tu duy trì cây xanh tăng cường đề phòng các tình huống có thể xảy ra và ứng phó kịp thời./.

Xem thêm:

>>Mùa mưa bão năm 2019: Nguy cơ xuất hiện bão mạnh với quỹ đạo phức tạp

>>Điện lực Bình Định đảm bảo an toàn hành lang lưới điện mùa mưa bão

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục