Hà Nội chậm giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản

15:00' - 06/02/2018
BNEWS Tính đến đầu tháng 2/2018 Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội chi ngân sách Trung ương về xây dựng cơ bản năm 2017 được 11.242 tỷ đồng bằng trên 82%.
Hà Nội chậm giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Ảnh minh họa: TTXVN

Kết quả giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Hà Nội đang bị chậm so với kế hoạch đề ra. Tính đến đầu tháng 2/2018 Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội chi ngân sách Trung ương về xây dựng cơ bản năm 2017 được 11.242 tỷ đồng bằng trên 82%. Còn đối với ngân sách địa phương chi qua Kho bạc thành phố cũng chỉ đạt 84% kế hoạch; trong đó, ngân sách thành phố chi xây dựng cơ bản đạt 65% kế hoạch.

Giám đốc Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội Đào Thái Phúc cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn bị chậm là do các dự án bị vướng mắc giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, một số ban quản lý dự án trên địa bàn thực hiện việc sát nhập, kiện toàn nên cũng ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Thời điểm này Kho bạc thành phố đang phối hợp với chủ đầu tư, ban quản lý dự án rà soát các vướng mắc khó khăn trong công tác thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Trong trường hợp những dự án chậm giải ngân nguồn vốn, Kho bạc thành phố thực hiện rà soát, thống kê số liệu đã thanh toán, qua đó kiến nghị các bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội để điều chỉnh vốn xây dựng cơ bản sang dự án khác nhằm giảm bớt những dự án, công trình bị chậm tiến độ.

Đồng thời, tạo nguồn vốn cho những dự án có tiến độ triển khai nhanh. Mặt khác, Kho bạc thành phố cũng thực hiện báo cáo chi tiết, từng ngày các khoản chi ngân sách Nhà nước về xây dựng cơ bản của từng dự án, cho lãnh đạo các cấp để kịp thời chỉ đạo điều hành vốn.

Giám đốc Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội cho biết thêm, đối với những trường hợp đã tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, cơ quan này yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh toán để giảm số dư tạm ứng.

Một số dự án chậm giải ngân do còn vướng mắc giải phóng mặt bằng tại Hà Nội được biết đến như: các ga ngầm của 2 tuyến đường sắt; mở rộng đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long, Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa; Bệnh viện Nhi, Trung tâm giao dịch công nghệ thường xuyên, Bảo tàng Hà Nội...

Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá việc một số dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội do vướng mắc giải phóng mặt bằng, dẫn tới ảnh hưởng tiến độ giải ngân nguồn vốn, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế trước mắt mà còn ảnh hưởng đến khả năng phát triển của cả một địa phương, thậm chỉ cả một vùng./.

>>> Kho bạc Nhà nước triển khai nhiều giải pháp góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục