Hà Nội kiểm soát chặt các trường hợp đi và về từ vùng dịch Hàn Quốc

21:14' - 23/02/2020
BNEWS Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, thành phố Hà Nội phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa chặt chẽ bởi nguy cơ lây nhiễm từ vùng dịch Hàn Quốc rất cao.
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hà Nội phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN 

Chiều 23/2, tại buổi họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhất là tại Hàn Quốc và Nhật Bản, thành phố phải cập nhật các công việc đã và đang làm, quán triệt các nội dung công việc để triển khai ngay, áp dụng các biện pháp phòng ngừa bởi nguy cơ lây nhiễm từ vùng dịch là rất cao.
Hiện nay có nhiều người Hàn Quốc trên địa bàn thành phố Hà Nội, số lượng người Việt Nam ở Hàn Quốc cũng rất lớn. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Chỉ có thể thắng dịch bằng cách chủ động nắm thông tin và có biện pháp xử lý kịp thời.

Đặc biệt, các trường hợp có tiền sử đi về từ thanh phố Daegu và tỉnh Gyeongsangbuk (vùng dịch tại Hàn Quốc) cần được kiểm soát chặt chẽ.
Cho biết thêm về các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, đơn vị và địa phương mời thêm các phiên dịch tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Anh phối hợp với chính quyền ở những nơi có đông người nước ngoài đến sinh sống và làm việc để tuyên truyền, tạo đồng thuận và thực hiện theo các giải pháp mà chính quyền đề ra.
Các phường, quận, công an địa phương, ban quản lý các tòa nhà chung cư kiểm soát các khu vực có người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc với phương châm “đến từng nhà, rà từng hộ” để nắm chắc các danh sách người nước ngoài.

Các khách sạn phải ghi lịch trình di chuyển cụ thể của khách du lịch. Công dân Thủ đô đi từ vùng có dịch cần tự giác thông tin đến các cơ quan chức năng để chính quyền nắm bắt tình hình và kịp thời có các biện pháp xử lý.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, không chủ quan song cũng cần tránh hoang mang không cần thiết.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo người dân hạn chế hoạt động của tất cả các quán bar, cơ sở karaoke trên địa bàn thành phố nhằm tránh lây nhiễm chéo dịch COVID-19.
Đồng quan điểm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, chúng ta cần quyết liệt triển khai các biện pháp cách ly bởi đây là biện pháp hiệu quả và quan trọng nhất.

Quang cảnh buổi họp. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN 

Hiện nay có 26.000 người Việt Nam đang cư trú ở 2 địa phương có dịch ở Hàn Quốc. Với những người Hàn Quốc đến Hà Nội, Sở Y tế đề nghị tiến hành giám sát, cách ly ở nơi cư trú. Người Việt Nam về từ vùng dịch về Hà Nội thì tiến hành cách ly tập trung.
Với những trường hợp khác đến từ các nước có dịch cần phải có danh sách cụ thể để giám sát theo dõi. Sở Y tế cũng khuyến cáo người dân Việt Nam không đi du lịch sang các nước có dịch. Với công việc bắt buộc, cần theo dõi thông tin để chủ động phòng tránh...

Ngoài ra, đối với các quận, huyện cần chủ động tuyên truyền với tất cả những người đi nước ngoài và thực hiện cách ly tại cộng đồng nếu cần thiết. Phải kiểm soát thân nhiệt đối với các khách du lịch nước ngoài tại các khu vui chơi, khu du lịch tâm linh.
Tại cuộc họp, đại diện một số quận có đông người Hàn Quốc lưu trú trên địa bàn như quận Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy... đều đồng quan điểm là đang và sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các trường hợp đi về từ vùng dịch ở Hàn Quốc, sẵn sàng trang thiết bị điều kiện, phòng để cách ly số trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19, đồng thời, kiểm tra phòng dịch, sát khuẩn tại các điểm công cộng, khu chung cư.
Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến 15h00 ngày 23/2, tại Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với COVID-19. 77 trường hợp nghi nhiễm virus COVID-19 đều có kết quả xét nghiệp âm tính.

Hiện còn 384 trường hợp phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú và 64 trường hợp cách ly tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục