Hà Nội sẽ áp dụng biện pháp giãn cách cao hơn khi cần thiết tùy từng khu vực

20:19' - 03/08/2021
BNEWS Các địa phương chủ động quyết định việc thực hiện các biện pháp cao hơn trong thời gian giãn cách xã hội như phong tỏa, ra lệnh giới nghiêm khi cần thiết một khu vực có nhiều ca F0.

Ngày 3/8, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội họp, nghe Ban cán sự Đảng UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố trong tình hình mới. Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.

Sau khi nghe đại diện Ban cán sự Đảng UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố trình bày báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố cùng các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kết luận số 31-KL/TU thống nhất một số vấn đề trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

* Tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát

Với sự nhận định, phân tích, dự báo, đánh giá đúng, trúng, sát tình hình, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố đã kịp thời triển khai các giải pháp có hiệu quả để kiểm soát không để dịch bệnh lây lan diện rộng trên địa bàn thành phố; Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, bài bản, đồng thời chỉ đạo xử lý, điều chỉnh, rút kinh nghiệm, kịp thời đáp ứng yêu cầu tình hình thực tiễn công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành của thành phố, quận, huyện, thị xã, cơ sở đã vào cuộc ngày càng quyết liệt, đồng bộ hơn với giải pháp toàn diện như: tuyên truyền, truy vết nguồn lây, khoanh vùng, xét nghiệm, cách ly, giãn cách xã hội, bổ sung trang thiết bị, vật tự y tế, huy động nguồn nhân lực, tiêm chủng vaccine, chuẩn bị bệnh viện dã chiến.

Các địa phương cũng đã mở rộng các khu cách ly tập trung, cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, kiểm tra, giám sát, đặc biệt là quan tâm chăm lo công tác an sinh xã hội, nhất là những gia đình chính sách, người có công, đối tượng khó khăn, người nghèo, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19...

Các đồng chí ủy viên Thường vụ Thành ủy phụ trách Đảng bộ các quận, huyện, thị xã đã phát huy vai trò, trách nhiệm, sâu sát cơ sở, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh tại địa bàn được phân công phụ trách.

Do đó, qua 11 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố và thực hiện Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thành phố vẫn đang kiểm soát được dịch bệnh, giữ ổn định tình hình; nhân dân ủng hộ, yên tâm, tin tưởng đối với các giải pháp chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

* Rõ trách nhiệm, rõ đầu mối, tránh đùn đẩy, né tránh

Hiện dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn diễn biến rất phức tạp, khó lường, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng lớn, nhiều ca bệnh trong cộng đồng chưa xác định được nguồn lây.

Qua công tác chủ động rà soát, giám sát các trường hợp ho, sốt ngoài cộng đồng đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, có thể còn có nhiều ca bệnh ngoài cộng đồng chưa được phát hiện.

Đặc biệt là nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp, siêu thị, chợ đầu mối, chợ dân sinh với nhiều ca mắc, nguy cơ lây nhiễm trong chuỗi cung ứng hàng hóa...

Để siết chặt hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả, thực chất hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, các đơn vị quyết liệt, đồng bộ triển khai thực hiện một cách thực chất, hiệu quả hơn nữa Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các văn bản chỉ đạo của thành phố.

Các địa phương, đơn vị đẩy mạnh phân cấp, phân công rõ trách nhiệm của các cấp, ngành trong công tác phòng, chống dịch bảo đảm rõ đầu mối, đơn vị chủ trì, phối hợp, rõ trách nhiệm, tránh chồng chéo trong các khâu, các lĩnh vực, tránh đùn đẩy, né tránh, chậm trễ; huy động các nguồn lực, kể cả xã hội hóa, các doanh nghiệp, cơ sở y tế tư nhân... tham gia công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cần siết chặt quản lý, giám sát việc đi lại của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân theo quy định phòng, chống dịch COVID-19 ngay từ gia đình, từng ngõ, phố, thôn, xóm, khu chung cư, tòa nhà, cơ quan, đơn vị...

Huy động các lực lượng địa phương và người dân cùng vào cuộc tham gia giám sát, tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt những trường hợp ra khỏi nhà không cần thiết theo đúng quy định.

* Chủ động quyết định các biện pháp cao hơn

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các quận, huyện, thị ủy chỉ đạo thành lập các tổ liên ngành và các lực lượng chức năng của thành phố thực hiện kiểm tra ngay việc chấp hành quy định phòng, chống dịch của tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, kể cả cơ quan, doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn.

Cương quyết yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố.

Các địa phương cần tận dụng tối đa các ngày giãn cách xã hội để thần tốc truy vết, bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng; cách ly triệt để các trường hợp Fl, F2, F3; dập tắt nhanh nhất các ổ dịch mới, cố gắng không để lây lan rộng ra cộng đồng; chủ động quyết định việc thực hiện các biện pháp cao hơn trong thời gian giãn cách xã hội như phong tỏa, ra lệnh giới nghiêm khi cần thiết một khu vực có nhiều ca F0: Khu dân cư, tổ dân phố, cấp phường, xã, thị trấn... đê kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu cách ly tập trung của các quận, huyện, thị xã; khẩn trương hoàn thành trang thiết bị và kích hoạt 100% các khu cách ly tập trung của các quận, huyện, thị xã. Bộ Tư lệnh Thủ đô chỉ đạo phân khu riêng biệt tại các khu cách ly tập trung đối với các trường hợp F1 có nguy cơ cao trở thành F0 (theo chỉ định của cơ quan y tể) nhằm tránh sự lây nhiễm trong các khu cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã duyệt phương án và siết chặt hoạt động của từng doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp, các chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu vực có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh, bảo đảm chỉ hoạt động khi đáp ứng yêu cầu an toàn phòng dịch và cam kết theo quy định, không để tập trung đông người dẫn đến lây lan dịch bệnh.

Công an thành phố tiếp tục kiểm soát, siết chặt 23 chốt vào thành phố; chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã siết chặt các chốt do các địa phương thiết lập, đặc biệt là triển khai các chốt ngay từ gốc tại các ngõ, phố, tổ dân phố, xóm, khu chung cư, tòa nhà, thôn, làng, xã..., đồng thời huy động mọi lực lượng ở cơ sở tham gia giám sát chéo, bảo đảm đủ lực lượng trực 24/24h và 7/7 ngày trong tuần, đảm bảo người dân tuân thủ nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch COVID-19.

Kết luận của Thường vụ Thành ủy cũng giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải bố trí phương tiện và lái xe phục vụ tại các địa điểm cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến, phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Tư lệnh Thủ đô chịu trách nhiệm chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự quận, huyện, thị xã có kế hoạch cụ thể đưa trường hợp F1 đi cách ly tập trung và đón F1 trở về địa phương sau khi hết thời gian cách ly và bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, giám sát.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh lấy mẫu xét nghiệm, vận chuyển mẫu đến các cơ sở xét nghiệm đủ điều kiện theo sự phân luồng của Sở Y tế. UBND thành phố làm việc với Bộ Y tế đề nghị chỉ đạo các bệnh viện Trung ương sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 của Hà Nội, đồng thời khẩn trương hoàn thành xây dựng Bệnh viện dã chiến hồi sức điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch tại Tam Trinh - Hoàng Mai với quy mô 500 giường; đưa vào sử dụng cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ với quy mô 1.000 giường tại dự án nhà ở cao tầng thuộc Khu đô thị Đền Lừ, quận Hoàng Mai; tiếp tục thành lập các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ theo từng giai đoạn 5.000, 10.000, 20.000 giường và sẵn sàng phương án tăng công suất hơn nữa khi cần thiết.

*Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine COVID-19

Kết luận của Thường vụ Thành ủy Hà Nội nêu rõ: Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện thuộc thành phố bố trí, sắp xếp việc khám, điều trị bệnh nhân, đảm bảo nguồn lực tổ chức tốt hệ thống, mạng lưới chăm sóc, điều trị người bị nhiễm SARS-CoV-2 theo các tầng điều trị, bổ sung giường đáp ứng điều trị các cấp độ, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong.

Nghiên cứu phân cấp mạnh hơn nữa một số nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho UBND các quận, huyện, thị xã.

Yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố thực hiện dịch vụ xét nghiệm COVID-19 phải công khai giá, thu giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 theo đúng quy định và cần tính đến sự khó khăn của người dân bị tác động của đại dịch COVID-19.

Trường hợp các cơ sở y tế vi phạm quy định về giá dịch vụ xét nghiệm phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các địa phương cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine COVID-19, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu: công an, quân đội, y tế (bao gồm cả các đơn vị y tế tư nhân), công nhân các khu công nghiệp, Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, lực lượng tham gia cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu... tiến tới tiêm chủng cho toàn dân khi lượng vaccine được phân bổ nhiều bảo đảm công khai, minh bạch, đúng nguyên tắc, đúng quy định, an toàn, hiệu quả.

Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị sắp xếp, điều chỉnh, bố trí nguồn cung ứng, tổ chức phân phối, vận chuyển, lưu thông hàng hóa phục vụ nhân dân bảo đảm khoa học, hiệu quả, an toàn, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa của thành phố; kiểm soát không để thiếu hàng, tăng giá, trục lợi, hàng giả, hàng kém chất lượng. Các đơn vị cung cấp thông tin trên báo chí về việc cung ứng hàng hóa của thành phố, không để các đối tượng lợi dụng tăng giá, để nhân dân yên tâm, không hoang mang.

Đặc biệt, Kết luận yêu cầu các cấp, các ngành đẩy nhanh việc triển khai hỗ trợ các hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 năm 2021 và các đối tượng thuộc diện được hưởng các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ- UBND ngày 21/7/2021 của UBND thành phố Hà Nội.

Đồng thời, căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, tiếp tục rà soát các chính sách hỗ trợ các lực lượng tham gia phòng, chống dịch, các đối tượng yếu thế, các tổ chức, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh,... để đề xuất các chính sách khác, góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục