Hà Nội sẽ siết chặt quản lý kinh doanh hoa quả tươi trên thị trường

14:14' - 06/07/2017
BNEWS Sở Công Thương Hà Nội đang thực hiện Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội”.
Siết chặt quản lý kinh doanh hoa quả tươi trên thị trường. Ảnh minh họa: TTXVN.

Sở Công Thương Hà Nội đang thực hiện Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội”, nhằm siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa cũng như hoạt động kinh doanh mặt hàng này; đồng thời bảo vệ người tiêu dùng trước nguồn trái cây không bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Theo đó, để giám sát chặt nguồn gốc, chất lượng trái cây nhập khẩu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong năm 2017, 100% cửa hàng bán hoa quả và người kinh doanh trên địa bàn các quận nội thành phải đăng ký kinh doanh theo quy định; Có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây, bảo đảm lưu giữ được hoa quả tươi, chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.

Sản phẩm bày bán phải truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ. Đối với hoa quả đã sơ chế, đóng gói phải bảo đảm rõ thông tin về cơ sở sơ chế, đóng gói, đặc biệt là các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm...
Lãnh đạo thành phố Hà Nội cho rằng, để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng thì nhóm đối tượng cần được quan tâm nhất là các hộ kinh doanh cá thể, các cửa hàng trong tuyến phố, ngõ xóm, tại khu chung cư. Đặc biệt, các địa điểm bán hàng dứt khoát không được bày ra vỉa hè cũng như bán rong trên đường, quầy bày trái cây phải thông thoáng, cân đủ và chính xác.
Sở Công Thương Hà Nội khi hoàn thiện đề án cần nêu rõ thời gian triển khai thí điểm, tổ chức lấy ý kiến, tuyên truyền các hộ kinh doanh và giao thời gian thực hiện. Những hộ kinh doanh thực hiện tốt quy định sẽ được cấp giấy chứng nhận hoa quả sạch. Những đối tượng vi phạm sẽ áp dụng chế tài xử phạt.
Các sở, ngành liên quan phải quản lý chặt việc kinh doanh, buôn bán trái cây tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, qua đó, góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong kiểm soát an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Có thể dễ dàng nhận thấy, hoa quả không rõ nguồn gốc bán tại các gánh hàng rong, xe thồ, quầy hàng nhỏ lẻ trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội có giá rẻ hơn tại các cửa hàng, siêu thị. Cụ thể, dưa hấu giá 10.000 - 12.000 đồng/kg, bơ sáp 30.000 - 35.000 đồng/kg…

Trong khi đó, tại cửa hàng thực phẩm sạch Big Green (phố Ngô Thì Nhậm), bơ sáp loại từ 0,5kg/quả giá từ 70.000 đến 85.000 đồng/kg, xoài cát 85.000 đồng/kg, dưa hấu Sài Gòn từ 19.000 đến 22.000 đồng/kg… Rõ ràng, giá có sự chênh lệch đáng kể.
Số liệu của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, hiện chỉ có 30% cửa hàng bán trái cây trên địa bàn thành phố có tủ bảo quản, 50% cửa hàng có giá, kệ, số còn lại bày trái cây tùy tiện, miễn người mua nhìn thấy sản phẩm. Trong khi đó, đa phần người bán hàng chưa có đủ kiến thức bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh…
Việc xác minh nguồn gốc trái cây nhập cũng rất khó kiểm soát. Ông Trần Việt Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phân tích, theo quy định chỉ tổ chức hoặc cá nhân trực tiếp nhập khẩu hàng hóa mới có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp…
Còn đối với các hộ kinh doanh khi mua lại hàng từ cơ sở nhập khẩu chỉ cần hóa đơn mua hàng và sản phẩm có tem, nhãn là đủ điều kiện lưu thông trên thị trường. Vì vậy, khi kiểm tra các cơ sở kinh doanh hàng nhập ngoại, lực lượng chức năng rất khó xác minh xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa.
Ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong đề án, Sở Công Thương tạm chia các nhóm hoạt động kinh doanh gồm: Nhóm tại các siêu thị, trung tâm thương mại; nhóm tại các chợ đầu mối và các khu chợ dân sinh; nhóm cá thể bán trên vỉa hè và bán rong.
Từ nay đến hết năm 2018, Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm hầu hết các trái cây lưu thông trên địa bàn được kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, các điều kiện về an toàn thực phẩm... Xóa hoàn toàn các điểm kinh doanh không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm và vi phạm trật tự đô thị.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục