Hà Nội thí điểm lắp dải phân cách cứng cho buýt nhanh BRT
Trước tình trạng làn đường dành riêng cho buýt nhanh (BRT) bị các phương tiện cá nhân thường xuyên lấn làn, làm giảm hiệu quả, phá vỡ các tiêu chí đề ra của buýt nhanh, UBND thành phố Hà Nội vừa đồng ý chủ trương thí điểm làm giải phân cách phục vụ tuyến buýt nhanh. Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội đang khảo sát các đoạn đường thí điểm để thực hiện ngay trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Có ý kiến cho rằng, việc lắp dải phân cách cứng bảo vệ làn đường dành riêng cho buýt nhanh đã thành công ở nhiều thành phố trên thế giới như Jakarta (Indonesia). Đây là một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới, nơi mà hệ thống xe buýt nhanh được coi là một giải pháp hữu hiệu cho giao thông ở thủ đô của Indonesia.
Những chiếc xe buýt lớn 2 khoang ở Jakarta đã phát huy được hiệu quả, nhất là vào giờ cao điểm bởi chúng được thiết kế làn đường riêng với dải phân cách cao, ngăn không cho các phương tiện khác lấn làn. Thực tế, ở mỗi đầu đường hoặc phân đoạn đường vẫn có phần đường mà các phương tiện nếu cố tình vẫn có thể lấn sang.
Tuy nhiên, ý thức người dân đã được nâng cao cùng với việc cảnh sát sẽ phạt nặng những người vi phạm nên không có phương tiện cá nhân nào chạy lấn vào làn dành riêng cho xe buýt.
Tuy nhiên, đối với những tuyến phố Hà Nội chật hẹp, lưu lượng phương tiện giao thông lớn thì việc lắp dải phân cách cứng bảo vệ làn đường dành riêng cần được tính toán cẩn thận về mặt kỹ thuật, làm thí điểm để rút kinh nghiệm, tránh xảy ra những trường hợp tai nạn do người tham gia giao thông va vào dải phân cách cũng như ảnh hưởng đến việc điều tiết giao thông trong những tình huống cần thiết khi xảy ra ùn tắc giao thông.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, dải phân cách cứng sẽ được thiết kế bằng kết cấu nhẹ tại một số vị trí từ nhà chờ đến nút giao thông liền kề để hạn chế lấn làn, tăng khả năng qua nút nhanh hơn cho BRT.
Dải phân cách cứng được lắp thí điểm ở một số vị trí nút giao từ vành đai 3 trở vào nội thành. Tuy lắp dải phân cách cứng trên toàn tuyến BRT đã được nhiều nước áp dụng thành công, song ở Việt Nam, cơ sở hạ tầng không cho phép để ưu tiên hoàn toàn cho buýt nhanh.
Theo báo cáo của Tổng Công ty vận tải Hà Nội, mặc dù tình trạng lấn làn, tạt đầu buýt nhanh vẫn diễn ra khá phổ biến nhưng hoạt động của BRT khá khả quan. Sau 10 ngày vận hành, buýt nhanh BRT đã vận chuyển gần 130.000 hành khách, bình quân 31,2 khách mỗi lượt.
Cùng với việc lắp đặt dải phân cách cứng, thời gian tới, tại các điểm giao cắt với làn xe buýt nhanh, ngành giao thông Hà Nội cũng sẽ lắp đặt loa thông báo, cảnh báo các đối tượng khi đi vào làn xe buýt nhanh, thông tin mức xử phạt để mọi người có ý thức chấp hành. Đồng thời, tiến hành xử phạt các đối tượng điều khiển phương tiện cố tình đi vào làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội điều chỉnh 7 tuyến buýt trùng lộ trình với buýt nhanh BRT
13:03' - 11/01/2017
Để tạo điều kiện kết nối với buýt nhanh BRT, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có quyết định cho điều chỉnh 7 tuyến buýt thường có lộ trình trùng với tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã-Bến xe Yên Nghĩa.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng cường phương tiện, kết nối các tuyến buýt trong dịp Tết
13:51' - 10/01/2017
Transerco cho biết sẽ tăng cường thêm 29 xe buýt/ngày tại 22 tuyến buýt để sẵn sàng tăng cường giải tỏa khi lượng hành khách tăng đột biến
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 8/1, kết nối 26 tuyến xe buýt thường với xe buýt nhanh
11:18' - 08/01/2017
Tuyến buýt thường số 22 lộ trình Gia Lâm – Bệnh viện 103 chính thức được điều chỉnh thành 3 nhánh tuyến 22A, 22B, 22C để tăng tính kết nối tuyến buýt nhanh BRT với 26 tuyến buýt phụ cận.
-
Kinh tế Việt Nam
Phạt nguội đến 1,2 triệu đồng phương tiện tạt đầu, cướp làn xe buýt nhanh
20:41' - 05/01/2017
Phòng CSGT Hà Nội cho biết sẽ tiến hành “phạt nguội” các phương tiện cố tình lấn làn, cướp đường xe buýt nhanh qua camera giám sát đặt tại các nhà chờ xe buýt nhanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.