Hạ viện Mỹ ủng hộ Tướng J. Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng

07:25' - 14/01/2017
BNEWS Ngày 13/1, Hạ viện Mỹ đã nhanh chóng ủng hộ Tướng James Mattis, làm Bộ trưởng Quốc phòng nước này theo đề cử của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Tướng James Mattis. Ảnh: EPA

Với tỷ lệ 268 phiếu ủng hộ và 151 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã ủng hộ quyết định miễn trừ đối với Tướng Mattis để ông nắm quyền lãnh đạo Lầu Năm Góc cho dù mới xuất ngũ từ năm 2013, chưa đủ 7 năm theo luật định.

Phần lớn các hạ nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu phản đối việc miễn trừ, trong khi các hạ nghị sĩ Cộng hòa đều ủng hộ quyết định này.

Theo kế hoạch, ông Mattis sẽ phải điều trần trước Ủy ban Quân lực Hạ viện trong tuần này, nhưng nhóm chuyển giao của ông Trump đã hủy kế hoạch trên.

Các nghị sĩ Dân chủ cho biết họ ủng hộ ông Mattis, nhưng cho rằng việc hủy điều trần sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm về khả năng ông Trump bỏ qua Quốc hội.

Trước đó, với tỷ lệ 81 phiếu ủng hộ và 17 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 12/1 cũng tán thành việc miễn trừ đối với ông Mattis.

Quyết định miễn trừ này vẫn phải được Tổng thống Mỹ phê chuẩn thành luật mới có hiệu lực.

Cùng ngày, một người phát ngôn Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama sẵn sàng ký phê chuẩn việc miễn trừ trên, thay vì đợi đến khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục