Hai đơn vị của Việt Nam nhận Giải thưởng Chủ tịch JICA 2018

18:54' - 13/12/2018
BNEWS Giải thưởng Chủ tịch JICA năm nay đã được trao cho 2 đơn vị của Việt Nam trong khuôn khổ các Dự án JICA đã đạt được thành tựu lớn.

Nhằm vinh danh các cá nhân và đơn vị có cống hiến cho sự phát triển kinh tế, xã hội của các nước đang phát triển thông qua hoạt động hợp tác quốc tế, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Chủ tịch JICA năm 2018.

Trưởng Đại diện JICA Việt Nam Konaka Tetsuo. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Theo ông Konaka Tetsuo, Trưởng Đại diện JICA Việt Nam, Giải thưởng Chủ tịch JICA năm nay được trao cho 2 đơn vị của Việt Nam trong khuôn khổ các Dự án JICA đã đạt được thành tựu lớn. 

Đó là Nhà máy in tiền quốc gia Việt Nam thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC) thuộc Bộ Y tế.

Trong đó, dự án thứ nhất được trao giải thưởng là dự án sản xuất mực in tiền. Theo đó, Nhà máy in tiền quốc gia Việt Nam trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là đơn vị được giao nhiệm vụ in tiền của Việt Nam. JICA cùng đối tác Việt Nam nói trên đã triển khai Dự án hợp tác kỹ thuật Tăng cường năng lực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong sản xuất mực in tiền trong 3 năm kể từ năm 2014.

Dự án nhằm hỗ trợ Việt Nam tự sản xuất mực in trong bối cảnh Việt Nam vốn phải phụ thuộc vào mực nhập khẩu do những đặc tính đòi hỏi kỹ thuật cao của mực in tiền. Dự án đặt mục tiêu xây dựng bản quy hoạch tổng thể định hướng tự sản xuất mực in tiền và sản xuất mực off-set ở quy mô thử nghiệm.

Chỉ trong vòng 3 năm, dự án đã đạt được thành tựu to lớn khi xây dựng được công nghệ pha chế mực in ở quy mô sản xuất đại trà, vượt xa mục tiêu ban đầu. 

Từ năm 2018, nhà máy đã bắt đầu sản xuất chính thức mực off-set theo công nghệ được xây dựng trong khuôn khổ dự án. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Nhà máy in tiền quốc gia Việt Nam đang có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu mực Intaglio - một công nghệ có độ khó cao.

Đơn vị thứ hai được nhận giải thưởng là Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế, Bộ Y tế (POLYVAC). Đây là một dự án được triển khai khá dài kéo dài trong hơn 20 năm. Trong khuôn khổ Dự án viện trợ không hoàn lại và và Dự án hợp tác kỹ thuật của JICA, cùng sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), POLYVAC đã hoàn thiện quy trình sản xuất vắc xin sởi, vắc xin phối hợp sởi - Rubella và sản xuất thành công vắc xin chất lượng cao đạt tiêu chuẩn GMP của WHO. Hiện nay, POLYVAC đang nỗ lực hướng tới mục tiêu xuất khẩu vắc xin ra các nước lân cận, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân trong khu vực Đông Nam Á.

Trưởng Đại diện JICA trao bằng khen cho đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Ông Đoàn Thái Sơn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhận định, các dự án hỗ trợ kỹ thuật của JICA đã giúp Ngân hàng Nhà nước tăng cường hơn trong các lĩnh vực chủ chốt như thanh tra, giám sát ngân hàng, nợ xấu, chính sách tiền tệ và một số lĩnh vực khác... Sau 3 năm thực hiên, dự án sản xuất mực in tiền là dự án thành công tiêu biểu và đặc biệt đối với Ngân hàng Nhà nước bởi đây là lĩnh vực không phải nhiều đối tác sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực này. Sự thành công của dự án mực in tiền đóng vai trò quan trọng đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Trường Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y Tế cho biết, Bộ Y Tế đánh giá cao sự hợp tác, sự hỗ trợ hiệu quả của JICA cùng nhiều đối tác Nhật Bản khác trong lĩnh vực y tế công cộng của Bộ Y Tế Việt Nam nói chung và hoạt động sản xuất vắc xin sởi, vắc xin phối hợp sởi - rubella nói riêng.

Trong vòng 5 năm qua, cơ sở sản xuất của POLYVAC đã được nâng cấp nhiều, một số trang thiệt bị cần thiết phục vụ cho sản xuất vắc xin, kiểm định chất lượng cũng đã được mua bổ sung. Toàn bộ các công đoạn từ nguyên liệu đến sản xuất sản phẩm, kiểm tra chất lượng, kiểm tra đóng gói đã được thực hiện tốt.

Đại diện cơ quan đối tác Việt Nam của 2 dự án, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, và Văn phòng JICA Việt Nam chụp ảnh lưu niệm

Giải thưởng Chủ tịch JICA hàng năm của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA),  ra đời từ năm 1975, được trao cho các cá nhân và đơn vị có cống hiến cho sự phát triển kinh tế, xã hội, đào tạo nhân lực… của các nước đang phát triển thông qua hoạt động hợp tác quốc tế. Năm 2018, 35 cá nhân và 14 tập thể vinh dự nhận giải thưởng này.

Các chương trình hợp tác phát triển tại Việt Nam của JICA, tập trung vào 3 trụ cột: “Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế”, “Hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương” và “Tăng cường quản trị nhà nước”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục