Hàn Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng đang khép lại cơ hội với sáng kiến hòa bình của Seoul

16:53' - 31/07/2017
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu với báo giới, Thủ tướng Lee Nak-yon nêu rõ "vụ phóng ICBM ngày 28/7 đã đưa Triều Tiên tới điểm giới hạn đỏ”.
Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cân nhắc các biện pháp. Ảnh minh họa: EPA

Ngày 31/7, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon tuyên bố vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới đây của Triều Tiên đã chạm tới điểm mà Hàn Quốc coi là “giới hạn đỏ”, đồng thời cảnh báo rằng Bình Nhưỡng đang khép lại các cơ hội đối với sáng kiến hòa bình của Seoul.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu với báo giới, Thủ tướng Lee Nak-yon nêu rõ "vụ phóng ICBM ngày 28/7 đã đưa Triều Tiên tới điểm giới hạn đỏ”. Với việc Triều Tiên nỗ lực phát triển ICBM, tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên đang phải đối mặt với “sự thay đổi cơ bản".

Ông cũng bày tỏ lấy làm tiếc khi cho rằng "Triều Tiên đang khép lại các cơ hội để cùng Hàn Quốc thực hiện sáng kiến hòa bình của Tổng thống Moon Jae-in".

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Lee Nak-yon cũng bày tỏ thái độ bất bình trước những hành động khiêu khích liên tục của Bình Nhưỡng, nhấn mạnh rằng “mọi việc đã trở nên khó có thể ứng xử với Triều Tiên như chưa từng có gì xảy ra”.

Ông cũng cho biết trong khi ưu tiên các lợi ích quốc gia và an ninh trong việc đối phó với hành động khiêu khích quân sự mạnh mẽ hơn của Triều Tiên, Chính phủ Hàn Quốc đang tham vấn chặt chẽ và hợp tác đầy đủ với các nước có liên quan, trong đó có cả Mỹ.

Tuyên bố của Thủ tướng Lee Nak-yon được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trước đó cùng ngày nhận định rằng rất có thể Triều Tiên sẽ tiến hành thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo nữa và một vụ thử hạt nhân tiếp sau vụ phóng ICBM hồi cuối tuần qua.

Theo đó, một báo cáo của Bộ Quốc phòng trình Quốc hội Hàn Quốc được hãng thông tấn Yonhap trích dẫn có đoạn nêu rõ: “Có khả năng Triều Tiên có thể thử đầu đạn hạt nhân và khả năng tên lửa thông qua một vụ thử hạt nhân có sức công phá lớn hơn”.

Ngoài ra, báo cáo cũng nói thêm rằng Triều Tiên sẵn sàng tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân nữa vào bất kỳ thời điểm nào tại bãi thử hạt nhân ở khu vực phía Đông Bắc của nước này.

Đánh giá trên được đưa ra sau khi Triều Tiên tuyên bố vụ phóng ICBM lần thứ hai đã thành công. Giới chuyên gia quân sự đánh giá tên lửa mà Triều Tiên phóng thử lần này có thể vươn tới nhiều thành phố của Mỹ như Los Angles, Denver và Chicago.

Cũng trong ngày 31/7, giới chức Hàn Quốc cho biết nước này và Mỹ sẽ sớm tổ chức cuộc họp giữa bộ trưởng quốc phòng hai bên nhằm thảo luận về các mối đe dọa tên lửa gia tăng từ Triều Tiên.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hai bên đang xúc tiến tổ chức cuộc họp đầu tiên giữa Bộ trưởng Song Young-moo và người đồng cấp Mỹ James Mattis trước khi diễn ra Hội nghị Tham vấn an ninh (SCM) thường niên vào tháng 10 tới.

Dự kiến, nội dung chính của hội nghị SCM lần này sẽ tập trung vào các biện pháp nhằm kiềm chế mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như các vấn đề giữa Hàn Quốc và Mỹ, trong đó có việc xem xét lại một bản nguyên tắc về tên lửa đạn đạo cũng như hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ./.

>>> Có khả năng Triều Tiên hoàn tất chương trình phát triển tên lửa đạn đạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục