Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản thay đổi quyết định về "Danh sách Trắng"

18:06' - 28/08/2019
BNEWS Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ "rất lấy làm tiếc" trước những biện pháp hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc của Nhật Bản

Ngày 28/8, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ "rất lấy làm tiếc" trước những biện pháp hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc của Nhật Bản, đồng thời hối thúc Tokyo hợp tác với Seoul nhằm giải quyết căng thẳng ngoại giao hiện nay.

Trong tuyên bố đưa ra sau khi Nhật Bản chính thức đưa Hàn Quốc ra khỏi "Danh sách Trắng" các đối tác thương mại đáng tin cậy, Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) cũng tái khẳng định Seoul có thể cân nhắc lại việc chấm dứt Hiệp định An ninh thông tin quân sự chung (GSOMA) nếu Tokyo thay đổi quyết định.

Phó Cố vấn An ninh quốc gia Kim Hyun-chong nêu rõ "Chính phủ (Hàn Quốc) rất lấy làm tiếc trước hành động mới nhất của Nhật Bản" khi đề cập tới việc Tokyo bãi bỏ quy chế đối tác thương mại được ưu đãi đối với Hàn Quốc.

Phó Cố vấn An ninh Kim Hyun-chong cũng cho rằng chính Chính phủ Nhật Bản đã gắn vấn đề an ninh quốc gia với việc kiểm soát xuất khẩu và đây là lý do khiến Hàn Quốc quyết định xem xét lại GSOMIA.

Ông cũng tái khẳng định Seoul có thể cân nhắc lại việc chấm dứt hiệp ước trên, dự kiến sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 11 tới, nếu Tokyo thay đổi quyết định.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon. Ảnh: Yonhap

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cũng đã kêu gọi Nhật Bản đối thoại để hàn gắn quan hệ giữa hai nước, sau khi Tokyo chính thức bãi bỏ quy chế đối tác thương mại được ưu đãi đối với Hàn Quốc.

Phát biểu tại một cuộc họp với các bộ trưởng trong Chính phủ Hàn Quốc, Thủ tướng Lee Nak-yon nêu rõ trong khi thúc đẩy đối thoại, Chính phủ Hàn Quốc sẽ đồng thời xúc tiến "không chậm trễ" việc khiếu kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để khắc phục "sự trả đũa kinh tế không công bằng" của Nhật Bản.

Cũng trong ngày 28/8, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bày tỏ lấy làm tiếc và phản đối mạnh mẽ quyết định của Nhật Bản đưa Seoul ra khỏi "Danh sách Trắng" các đối tác thương mại đáng tin cậy.

Tuyên bố của người phát ngôn bộ trên nhấn mạnh hành động của Chính phủ Nhật Bản ảnh hưởng tới sự thịnh vượng trong khu vực, trật tự thương mại tự do cũng như hợp tác kinh tế song phương, bất chấp việc Seoul liên tục kêu gọi Tokyo tìm kiếm giải pháp mang tính xây dựng thông qua đối thoại.

Những bình luận của giới chức Hàn Quốc được đưa ra sau khi quyết định của Chính phủ Nhật Bản loại Hàn Quốc ra khỏi "Danh sách Trắng" các nước được hưởng ưu đãi giảm đến mức tối thiểu các hạn chế thương mại chính thức có hiệu lực trong ngày 28/8.

Những nước nằm trong danh sách này không cần qua các thủ tục kiểm tra nghiêm ngặt của Tokyo khi nhập khẩu từ Nhật Bản hơn 1.100 "mặt hàng chiến lược", trong đó có linh kiện điện tử, có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Động thái này được thực thi gần một tháng sau khi Nhật Bản hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 mặt hàng vật liệu công nghệ cao cần thiết đối với các hãng sản xuất chất bán dẫn và màn hình của Hàn Quốc. Nhật Bản khẳng định việc siết quy định chặt xuất khẩu này là vì lý do an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc cho rằng đây là các biện pháp trả đũa việc các tòa án Hàn Quốc năm ngoái phán quyết một số công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ phát xít Nhật đô hộ Bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945.

Tuần trước, Seoul tuyên bố sẽ chấm dứt hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Tokyo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục