Hàn Quốc nói gì về việc Triều Tiên sẽ phóng thử tên lửa đạn đạo?

08:37' - 27/07/2017
BNEWS Quân đội Hàn Quốc đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình đồng thời huy động các thiết bị do thám phối hợp với Mỹ.

Ngày 27/7, giới chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết hiện vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng cho thấy Triều Tiên sẽ sớm phóng thử tên lửa đạn đạo, trong bối cảnh đang có mưa ở thành phố Kusong, tỉnh Bắc Pyongan, địa điểm được cho là nơi Bình Nhưỡng sẽ thử tên lửa.

Một vụ thử tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung đất đối đất Pukguksong-2 của Triều Tiên. Ảnh: EPA/TTXVN

Một nguồn tin quân sự cho biết đến sáng 27/7, không có dấu hiệu nào về việc Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa. Quân đội Hàn Quốc đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình đồng thời huy động các thiết bị do thám phối hợp với Mỹ.

Trước đó, ngày 26/7, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng bác bỏ đồn đoán rằng Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo khác trong tuần này, đúng dịp kỷ niệm 64 năm ngày ký kết thỏa thuận đình chiến kết thúc cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Hải quân Jeff Davis, cho biết Washington đang theo dõi sát sao các động thái của Bình Nhưỡng đồng thời nhấn mạnh điều Mỹ quan ngại không phải là việc Triều Tiên sẽ thử tên lửa vào thời điểm nào mà là hành động theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa bất chấp quan ngại của cộng đồng quốc tế.

Ngày 24/7, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết có vẻ như Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa khác khi hình ảnh vệ tinh cho thấy các xe vận tải chở thiết bị phóng tên lửa đạn đạo đã tới thành phố Kusong thuộc tỉnh Bắc Pyongan.

Lần gần đây nhất Bình Nhưỡng thử tên lửa diễn ra vào ngày 4/7 mà Mỹ đánh giá là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố sẽ có thêm những động thái tương tự.

Trong khi đó, theo hãng tin CNBC của Mỹ ngày 26/7, mặc dù trong bối cảnh quan ngại gia tăng về khả năng Triều Tiên thử tên lửa, Hàn Quốc không vội vàng trong việc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhằm chống lại mối đe dọa tên lửa đạn đạo từ Bình Nhương.

Trong một bài viết được Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố trong tuần này, Giám đốc truyền thông Viện Kinh tế Hàn Quốc của Mỹ Jenna Gibson cho rằng nguyên nhân của việc trì hoãn này liên quan tới niềm tin chính trị của người dân Hàn Quốc liên quan tới cựu Tổng thống Park Geun-hye do việc triển khai THAAD được thông qua dưới thời chính phủ tiền nhiệm.

Bên cạnh đó còn có quan ngại về việc chính phủ chưa tiến hành đánh giá toàn diện tác động đối với môi trường của việc triển khai hệ thống phòng thủ trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục