Hàn Quốc quyết ngăn chặn Triều Tiên phát triển ICBM "bằng mọi giá"

15:33' - 08/09/2017
BNEWS Ngày 8/9, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo quốc gia này "bằng mọi giá" sẽ ngăn chặn Triều Tiên hoàn thiện kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có gắn đầu đạn hạt nhân.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Cho Myoung-gyon cho biết Hàn Quốc sẽ nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên trong hòa bình. Ông Cho đồng thời nhấn mạnh giờ không phải là lúc thích hợp để đối thoại với Triều Tiên trong bối cảnh căng thăng liên Triều vẫn tiếp tục leo thang và mới đây nhất ngày 3/9 Bình Nhưỡng vừa mới thực hiện vụ thử hạt nhân. 

Về cơ bản, Chính phủ Hàn Quốc vẫn tin tưởng các nỗ lực ngoại giao là cách tốt nhất giúp tháo gỡ tình hình nhưng trong bối cảnh hiện tại, Seoul ưu tiên các biện pháp trừng phạt và gây áp lực để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân. Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-Moo cảnh báo Triều Tiên có thể đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp trong các tên lửa ICBM. 

Cùng ngày, một nguồn tin cấp cao từ văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại quốc gia này trong thời điểm hiện tại là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ Seoul khỏi những hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên đồng thời nhấn mạnh đây cũng là một cách để đưa Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán.

Nguồn tin này cũng nói thêm Hàn Quốc sẽ nỗ lực giải thích cho Trung Quốc, nước luôn phản đối mạnh mẽ việc triển khai THAAD, về tầm quan trọng của kế hoạch này như một biện pháp nhằm gia tăng sức ép đối với Triều Tiên.

Trong khi đó, truyền thông thế giới cũng đưa tin Hàn Quốc đang lên kế hoạch phát triển "tên lửa kép" - một loại tên lửa được ghép từ 2 mẫu tên lửa đạn đạo có sẵn, có thể nhắm tới các cơ sở quân sự dưới lòng đất của Triều Tiên. Báo Telegraph (Anh) cho biết một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí dỡ bỏ "về cơ bản" những giới hạn khối lượng đầu đạn được phép gắn vào các tên lửa của Hàn Quốc, Seoul đã công bố kế hoạch chế tạo tên lửa có khả năng mang theo 2 tấn bom.

Loại tên lửa này được đánh giá sẽ giúp Hàn Quốc có thể tự tấn công các cơ sở quân sự dưới lòng đất của Triều Tiên mà không phải dựa vào loại bom "phá boongke" của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục