Hàn Quốc siết chặt các khoản vay thế chấp

14:16' - 30/10/2017
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc đang siết chặt quản lý các khoản vay thế chấp, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại trong nước phụ thuộc nhiều vào các khoản cho vay loại này.

Chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in đã tiến hành một loạt bước đi kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 5/2017 để kiềm chế hoạt động đầu cơ bất động sản, điều đã đặt gần như tất cả các thành phố lớn nước này dưới sự giám soát chặt chẽ về các giao dịch mang tính đầu cơ.

Ngoài việc giới hạn các khoản vay sẵn có dùng nhà ở làm tài sản thế chấp, chính quyền của Tổng thống Moon cũng gửi một thông điệp đến các ngân hàng là không tăng các khoản dư nợ giữa bối cảnh Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) đang có dấu hiệu sẽ nâng lãi suất.

Hiện hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại Hàn Quốc đang phụ thuộc nhiều vào các khoản cho vay thế chấp.

Theo Hệ thống Thông tin thống kê tài chính thuộc Dịch vụ Giám sát Tài chính, tỷ trọng các khoản cho vay được thế chấp bằng nhà ở của sáu ngân hàng thương mại bình quân vào khoảng 40% trong năm ngoái, tăng so với mức 35% trong năm 2011 khi thị trường bất động sản sáng lên.

Các quan chức trong ngành cho biết khi các biện pháp của chính phủ bắt đầu tác động, hoạt động cho vay của các ngân hàng sẽ giảm, làm giảm lợi nhuận và nguồn thu được từ lãi.

Chuyên gia Choi Jung-wook thuộc Daishin Securities cho biết các ngân hàng đang tìm cách bù đắp việc này bằng việc hướng tới các khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, khi chính phủ yêu cầu hoạt động cung ứng tài chính của các ngân hàng phải toàn diện và hiệu quả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục