Hàn Quốc tiêu hủy toàn bộ trứng "bẩn"

11:08' - 16/08/2017
BNEWS Ngày 16/8, đảng Dân chủ cầm quyền và Chính phủ Hàn Quốc tiến hành thu hồi và tiêu hủy tất cả sản phẩm trứng tại các trang trại địa phương bị ghi nhận có sử dụng hóa chất độc hại Fipronil.

Hai ngày sau khi Hàn Quốc phát hiện một lượng trứng nhiễm thuốc trừ sâu, ngày 16/8, đảng Dân chủ cầm quyền và Chính phủ nước này đã nhất trí tiến hành thu hồi và tiêu hủy tất cả sản phẩm trứng tại các trang trại địa phương bị ghi nhận có sử dụng hóa chất độc hại trên.

Phát biểu sau cuộc họp phối hợp chính sách giữa đảng cầm quyền và chính phủ, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon thông báo cho đến nay, giới chức nước này đã phát hiện 4 trong số 245 trang trại chăn nuôi gia cầm trong diện nghi vấn có sử dụng các thuốc trừ sâu và các hóa chất độc hại khác, song may mắn số trứng bị nhiễm "bẩn" chưa phân phối rộng rãi khắp cả nước.

Ông Lee Nak-yon cũng cho hay tất cả số trứng tại các trang trại vi phạm sẽ bị tiêu hủy, trong khi những trang trại không sử dụng các hóa chất độc hại vẫn được tiếp tục cung cấp và phân phối sản phẩm.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ thị Thủ tướng Lee Nak-yon trực tiếp xử lý vấn đề trứng nhiễm thuốc trừ sâu vốn đang khiến dư luận hoang mang về những nguy cơ sức khỏe.

Theo đó, ông Lee Nak-yon sẽ toàn quyền phụ trách việc giám sát và xử lý vấn đề trên, thông báo cho công chúng kết quả cuộc điều tra đang diễn ra cũng như triển khai những biện pháp cần thiết khác.

Tổng thống Hàn Quốc cũng lưu ý việc xử lý khủng hoảng hiện tại có thể gây ra sự chồng chéo khi cả Bộ Nông nghiệp và Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm đều vào cuộc.

Hôm 14/8, giới chức Hàn Quốc cho biết đã phát hiện một số trứng có chứa thuốc trừ sâu Fipronil - nguồn cơn của vụ bê bối trứng "bẩn" đang làm rúng động châu Âu - tại một trang trại nuôi 80.000 con gà mái ở Namyangju, phía Đông thủ đô Seoul. Trang trại này mỗi ngày cung cấp khoảng 25.000 quả trứng.

Mới đây nhất, trong ngày 16/8, chính phủ nước này cũng thông báo một lượng trứng tại 2 trang trại khác cũng bị phát hiện nhiễm các loại thuốc trừ vật hại. Theo đó, một số trứng tại một trang trại nuôi 55.000 con gà mái ở Cheoulwon, cách thủ đô Seoul 80 km về phía Bắc, đã bị phát hiện nhiễm Fipronil.

Trong khi đó, một lượng trứng tại một trang trại nuôi 23.000 con gà mái ở Yangju, phía Bắc Seoul, cũng được ghi nhận có chứa hóa chất Bifenthrin - một loại hóa chất cũng dùng trong thuốc trừ sâu.

Trong khi đó, tại châu Âu, Hungary vừa trở thành quốc gia mới nhất của châu lục này yêu cầu thu hồi tất cả các sản phẩm làm từ trứng được nhập khẩu từ Đức bị nhiễm thuốc trừ sâu Fipronil độc hại.

Trong thông báo đưa ra ngày 15/8, Cơ quan An toàn Thực phẩm Nebih của Hungary cho biết đã ra lệnh thu hồi các mặt hàng thực phẩm ướp lạnh được một công ty kinh doanh thực phẩm Hungary nhập khẩu từ Đức. Công ty này sau đó đã cung cấp độc quyền các mặt hàng này cho những đơn vị thực phẩm khác. Hiện tất cả các khách hàng của các nhà cung cấp thực phẩm trên đều đã được thông báo về quyết định thu hồi.

Động thái trên diễn ra sau khi phía Đức gửi thông báo đến hệ thống cảnh báo an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU) nhằm cảnh báo về một lượng hóa chất Fipronil được tìm thấy trong các sản phẩm xuất khẩu.

Kể từ khi vụ bê bối trứng nhiễm Fipronil bị phanh phui hôm 1/8 vừa qua, hàng triệu quả trứng và các sản phẩm làm từ trứng đã đồng loạt bị rút khỏi kệ hàng tại các siêu thị châu Âu. Fipronil được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm thú y để diệt bọ chét, rận, bọ chó, nhưng bị Liên minh châu Âu (EU) cấm sử dụng cho các loại động vật chăn nuôi lấy thịt, như gà.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu sử dụng với số lượng lớn, loại hóa chất này có thể gây nguy hiểm cho thận, gan và tuyến giáp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục