Hàn - Trung nhất trí thúc đẩy đàm phán mở rộng quy mô FTA song phương

20:25' - 23/12/2019
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 23/12 đã nhất trí xúc tiến thảo luận về việc mở rộng quy mô thỏa thuận thương mại tự do (FTA) giữa hai nước.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong cuộc gặp Thủ tướng Lý Khắc Cường ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Tổng thống Moon Jae-in đã đề xuất nâng cao mức độ hợp tác kinh tế thông qua các cuộc đàm phán đang diễn ra về dịch vụ và đầu tư nhằm mở rộng quy mô FTA vốn đã có hiệu lực từ cuối năm 2015.

Tổng thống Moon Jae-in cũng thông báo với ông Lý Khắc Cường về những nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình lâu dài. Ông nhấn mạnh, điều quan trọng là Seoul và Bắc Kinh cần phải thúc đẩy "sự liên lạc và hợp tác chiến lược" trong các điều kiện an ninh "nghiêm trọng" trên Bán đảo Triều Tiên.

Về phần mình, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục liên lạc và hợp tác với Hàn Quốc để đạt được một giải pháp hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên. Ông cũng nhất trí thúc đẩy các cuộc đàm phán liên quan FTA. Theo Thủ tướng Trung Quốc, sự trao đổi và hợp tác giữa hai nước tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển ổn định trong quan hệ giữa hai nước.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Moon Jae-in đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở thủ đô Bắc Kinh trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc để dự hội nghị thượng đỉnh 3 bên Trung - Nhật - Hàn sẽ diễn ra tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên sẽ do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì, là hội nghị 3 bên đầu tiên kể từ sau cuộc gặp ở Tokyo tháng 5/2018. Tại cuộc gặp này, bên cạnh các vấn đề kinh tế cũng như căng thẳng Nhật - Hàn, vấn đề hạt nhân Triều Tiên cũng sẽ là chủ đề chính trong chương trình nghị sự./.

Xem thêm:

>>Hàn Quốc xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Trung vào tuần tới

>>Hàn Quốc và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác kinh tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục