Hàng triệu người Anh đối mặt nguy cơ mất kỳ nghỉ Hè

16:01' - 26/04/2022
BNEWS Báo dailymail ngày 26/4 đưa tin kỳ nghỉ Hè của người dân Anh đang đối mặt với trở ngại mới khi quá trình xét duyệt hàng triệu hộ chiếu đang bị trì hoãn.

Nhà chức trách đang hối thúc người dân nộp đơn sớm nhất có thể sau khi có thông tin 5 triệu người dân Anh đã trì hoãn việc gia hạn hộ chiếu do các biện pháp hạn chế liên quan đến dịch COVID-19.

Các quy định đi lại từ Liên minh châu Âu (EU) hậu Brexit đang làm phức tạp hóa thêm vấn đề, sau khi họ yêu cầu công dân Anh phải có hộ chiếu còn hạn ít nhất là 3 tháng khi đi du lịch tới các nước thành viên EU. Điều này đã gây thêm khó khăn cho người dân "xứ sở sương mù".

Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề di trú Kevin Foster cảnh báo nhu cầu cấp hộ chiếu mới đang tăng cao chưa từng có, tạo áp lực lớn lên hệ thống xét duyệt.

Trong khi đó, các nghị sĩ Anh cho rằng Văn phòng Hộ chiếu đang rơi vào khủng hoảng khi thời hạn 10 tuần để xét duyệt các hồ sơ xin cấp hộ chiếu thường xuyên bị kéo dài. Cơ quan này khẳng định nguyên nhân khiến lượng hồ sơ bị dồn ứ là do người dân Anh trì hoãn nộp đơn trong đại dịch, song các nhà lập pháp cho rằng vấn đề này hoàn toàn có thể lường trước được.

Một bà mẹ cho biết đã nộp đơn xin cấp hộ chiếu cho con gái từ cách đây 5 tháng và vẫn đang đợi thư phản hồi, trong khi họ dự định đi nghỉ vào tuần tới. Nhiều trường hợp đã chia sẻ việc họ bị nói dối về tiến độ xét duyệt. Một số cho hay kể cả sau khi được phê duyệt, họ vẫn phải đợi nhiều tháng mới nhận được hộ chiếu.

Trước tình trạng này, người phát ngôn Văn phòng Hộ chiếu đã hối thúc những người đang cần hộ chiếu mới nộp đơn sớm nhất có thể, bởi họ có dịch vụ khẩn dành cho những người cần hộ chiếu gấp.

Bên cạnh vấn đề hộ chiếu, người dân Anh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn khác khi đi du lịch. Tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng tại các hãng hàng không do biện pháp tự cách ly và cắt giảm nhân sự quy mô lớn trong đại dịch COVID-19 khiến ngành này cảnh báo những du khách định ra nước ngoài trong năm nay sẽ đối mặt với những trải nghiệm tiêu cực trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia, do thiếu nguồn lực, các hãng hàng không đang không thể ứng phó với nhu cầu tăng mạnh, đồng thời cảnh báo rằng "cơn ác mộng" dịch vụ bị gián đoạn có thể kéo dài cả năm.

Hãng hàng không British Airways đã quyết định cắt giảm hàng trăm chuyến bay thuộc các tuyến đi Mỹ và Viễn Đông cho tới tháng 9, ảnh hưởng tới hàng nghìn hành khách sau khi hãng này đã hủy hơn 1.000 chuyến trong chưa đầy 3 tuần. Các tuyến bay bị ảnh hưởng bao gồm từ London tới Berlin (Đức), Dublin (Ireland), Geneva (Thụy Sĩ), Paris (Pháp), Stockholm (Thụy Điển), Athens (Hy Lạp) và Prague (Séc). Hiện đang có lo ngại rằng các hãng hàng không khác cũng đang gặp vấn đề tương tự.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Grant Shapps nhận định các hãng hàng không đã đánh giá thấp lượng nhu cầu.

Giám đốc điều hành Mạng lưới tuyển dụng hàng không Kully Sandhu dự báo sẽ mất khoảng 12 tháng trước khi nhân lực tại sân bay quay về mức trước khi đại dịch bùng phát. Việc tuyển dụng nhân viên tại sân bay thường mất thời gian hơn các vị trí khác do cần phải kiểm tra kỹ lưỡng lý lịch và đảm bảo vấn đề an ninh.

Các chiến dịch tuyển dụng đã phải tạm ngưng trong đại dịch và nối lại rất chậm trễ do các lệnh hạn chế đi lại mới được dỡ bỏ gần đây. Điều này khiến mạng lưới tuyển dụng cần có thời gian để tái khởi động. Bên cạnh đó, ngành hàng không cũng đã mất đi sức hấp dẫn với người lao động.

Trong dịp lễ Phục sinh vừa qua, việc thiếu nhân viên trầm trọng, nhu cầu đi lại tăng cao sau khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ đã khiến British Airways và easyJet phải hủy nhiều chuyến bay tới Mỹ và châu Âu.

Ước tính hơn 1.140 chuyến bay đã bị hủy tại Heathrow, Gatwick, Manchester và Birmingham trong dịp này. Chỉ trong 1 ngày, EasyJet và British Airways đã lần lượt phải hủy 60-98 chuyến bay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục