Hãng xe Tesla bị điều tra liên quan đến sự cố hệ thống tự lái

13:15' - 01/07/2016
BNEWS Hãng Tesla thông báo Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ đang mở một "cuộc đánh giá sơ bộ" về cơ chế vận hành của chế độ tự lái của mẫu xe Model S.
Mẫu xe Model S của hãng xe Tesla bị điều tra liên quan đến sự cố hệ thống tự lái tại Mỹ. Ảnh: Tesla

Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đang tiến hành điều tra vụ tai nạn giữa một chiếc xe hạng sang Model S đang trong chế độ tự lái (Autopilot) của hãng sản xuất ô tô điện Tesla và một chiếc xe đầu kéo khiến tài xế tử vong tại chỗ.

Theo Tesla, vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra hôm 7/5 tại thành phố Williston, bang Florida, khi một chiếc xe đầu kéo trong lúc rẽ trái đã va chạm với chiếc Model S khiến tài xế Joshua Brown thiệt mạng.

Tesla giải thích trong trường hợp này, cả tài xế và chế độ tự lái không nhìn thấy phần hông màu trắng của xe đầu kéo do lóa sáng, do đó quyết định phanh xe đã không được đưa ra.

Ngoài ra, chiếc Model S đã không xác định được chiều cao của phần rơ moóc phía sau xe tải cũng như vị trí của bộ phận này trên đường, khiến chiếc xe này va chạm với phần rơ moóc bị che khuất và kẹt dưới gầm.

Phía Tesla cũng khẳng định đây là trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến chế độ tự lái của hãng trong tổng số khoảng 210 triệu km đường mà các xe Tesla đã chạy theo chế độ tự lái.

Dù ngày càng được cải tiến, song công ty cũng cho biết hệ thống lái tự động này vẫn chưa hoàn hảo và tài xế vẫn phải tập trung quan sát. Hãng nhấn mạnh trước khi sử dụng chế độ tự lái, tài xế luôn được cảnh báo đây chỉ là “một tính năng hỗ trợ” và người lái vẫn phải tự mình làm chủ chiếc xe thay vì phó thác hoàn toàn cho chế độ này.

Trong khi đó, NHTSA cũng đã xác nhận việc mở cuộc điều tra sơ bộ về vụ tai nạn đáng tiếc nói trên, đồng thời nhấn mạnh đây là bước đi đầu tiên trước khi cơ quan này quyết định yêu cầu về một đợt thu hồi nếu nhận thấy mẫu xe Model S không an toàn.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh các mẫu xe tự lái đang ngày càng thu hút sự chú ý của dư luận. Trước đó, một nghiên cứu công bố hồi đầu tháng này cho thấy việc sử dụng ô tô tự lái dù có thể giúp giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông, song vẫn đặt ra những khó khăn liên quan đến các tình huống khó xử mang tính đạo đức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục