Hầu hết doanh nghiệp lớn chưa đảm bảo quyền của người lao động

15:13' - 12/11/2018
BNEWS Hầu hết doanh nghiệp lớn đang hoạt động trong các lĩnh vực có nguy cơ lạm dụng lao động đều chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn về nhân quyền của Liên hợp quốc (LHQ).

Theo báo cáo phân tích 100 doanh nghiệp lớn do tổ chức từ thiện CHRB (Vương quốc Anh) công bố ngày 12/11, hầu hết doanh nghiệp lớn đang hoạt động trong các lĩnh vực có nguy cơ lạm dụng lao động đều chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn về nhân quyền của Liên hợp quốc (LHQ).

Từ việc ứng phó với tình trạng lao động trẻ em đến đảm bảo sự đối xử công bằng đối với phụ nữ, các quy định của LHQ yêu cầu tất cả doanh nghiệp chứng minh họ cam kết đảm bảo vấn đề nhân quyền và đối xử công bằng đối với người lao động.

Tuy vậy, báo cáo phân tích cho hay nhiều doanh nghiệp trong danh sách trên chưa thực hiện được như vậy.

Hãng sản xuất trang phục thể thao Adidas đứng đầu danh sách trên với 87 điểm trên thang điểm 100, tiếp theo là các công ty khai khoáng Rio Tinto và BHP Billiton, trong khi 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Kweichow Moutai và Heilan Home đứng ở cuối danh sách trên. Tuy vậy, xấp xỉ 2/3 số doanh nghiệp trên có mức điểm dưới 30.

Giám đốc CHRB Margaret Wachenfeld cho biết phần lớn doanh nghiệp trong danh sách trên không đạt được mức 30 điểm.

Nghiên cứu trên được công bố khi các doanh nghiệp lớn đang phải đối mặt với sức ép ngày một tăng từ các nhà quản lý và người tiêu dùng để đảm bảo các hoạt động kinh doanh của họ trên toàn cầu không dính dáng tới tình trạng lao động nô lệ khi ước khoảng 25 triệu lao động trên thế giới hiện là lao động bị cưỡng bức.

>>>Thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại sẽ gặp thách thức gì?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục