Hầu hết TTCK châu Á giảm điểm sáng 22/8 trước thềm Hội nghị Jackson Hole

11:52' - 22/08/2022
BNEWS Hầu hết các TTCK châu Á giảm điểm sáng 22/8, khi đợt khởi sắc từ mức thấp của tháng Sáu đang dần đến hồi kết trước những lo ngại về kế hoạch tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát của Fed.
Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng giảm 0,1% xuống 19.755,48 điểm. Khép lại phiên sáng nay, chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo cũng để mất 0,4% xuống 28.805,52 điểm. Sắc đỏ cũng được ghi nhận tại các thị trường Sydney, Seoul, Đài Bắc, Manila và Jakarta.
Tuy nhiên, thị trường Thượng Hải lại đi ngược xu hướng chung, với chỉ số Shanghai Composite tăng 0,4% lên 3.270,83 điểm, sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC – ngân hàng trung ương) hạ lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế vốn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình hình phong tỏa rộng khắp cả nước để phòng dịch COVID-19.
Sự chú ý của thị trường đang hướng đến Hội nghị Jackson Hole, nơi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell sẽ có bài phát biểu quan trọng mà giới đầu tư có thể tìm thấy manh mối về những bước đi tiếp theo của Fed.
Sự chững lại trong đà tăng giá và những dấu hiệu cho thấy kinh tế giảm tốc đã làm dấy lên hy vọng Fed sẽ tăng lãi suất chậm lại, và có thể hạ lãi suất vào năm tới, từ đó hỗ trợ cho sự khởi sắc của thị trường chứng khoán, sau hai đợt tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp.
Những triển vọng này đã dần bị mai một trong những tuần gần đây, khi các quan chức của Fed, trong đó có cả ông Powell, đã cảnh báo rằng cuộc chiến chống lạm phát còn lâu mới kết thúc, đặc biệt khi thị trường việc làm vẫn ổn định.
Một trong những tín hiệu mới nhất từ Fed là bình luận của ông Thomas Barkin, Chủ tịch Fed chi nhánh Richmond. Ông đã tái khẳng định cam kết của mình trong việc đưa lạm phát về mức 2% từ mức cao nhất 40 năm qua là khoảng 9% hiện tại.
Chuyên gia Jonathan Millar của ngân hàng Barclays cho rằng có khả năng ông Powell sẽ không phát đi tín hiệu về việc giảm tốc độ nâng lãi suất về mức 25 điểm cơ bản trong tuần này.
Triển vọng có thêm nhiều đợt nâng lãi suất nữa của Mỹ đã thúc đẩy đà tăng của đồng USD. “Đồng bạc xanh” trong phiên này đã tăng mạnh so với đồng yen (Nhật Bản) và đang tiến đến ngưỡng 140 yen đổi 1 USD lần đầu tiên trong 24 năm qua.
Tại Việt Nam, vào lúc 10 giờ 44 phút, chỉ số VN-Index giảm 0,59 điểm (0,05%) lên 1.268,59 điểm, trong khi chỉ số HNX-Index giảm 1,51 điểm (0,65 %) lên 296,42 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục