Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường Bờ Biển Ngà

16:42' - 06/08/2022
BNEWS Xuất khẩu của Việt Nam sang Bờ Biển Ngà những năm gần đây ngày càng tăng cao, đứng đầu trong số các thị trường châu Phi nói tiếng Pháp.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định: Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam và Bờ Biển Ngà tiếp cận cũng như đẩy mạnh trao đổi thương mại song phương trong thời gian tới.

 

Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam đã và đang nỗ lực kiến tạo và triển khai giải pháp xúc tiến thương mại, đầu tư mới dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin.

Điều này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam duy trì kết nối thường xuyên với đối tác, doanh nghiệp và nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài để tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh.

Thống kê cho thấy: Bờ Biển Ngà là một trong những nền kinh tế hàng đầu của khu vực Tây Phi. Với dân số xấp xỉ 26,5 triệu người, Bờ Biển Ngà được đánh giá có sức tiêu thụ hàng hóa mạnh, trong khi yêu cầu về tiêu chuẩn sản phẩm lại không quá khắt khe.

Hơn nữa, xuất khẩu của Việt Nam sang Bờ Biển Ngà những năm gần đây ngày càng tăng cao, đứng đầu trong số các thị trường châu Phi nói tiếng Pháp.

Không những thế, ngày 30/5/2019 Hiệp định Thương mại tự do châu Phi với sự tham gia của 54 quốc gia đã có hiệu lực, đưa châu Phi sẽ trở thành khu vực mậu dịch tự do lớn nhất về số nước tham gia kể từ khi Tổ chức Thương mại Thế giới được thành lập. Đây sẽ là yếu tố thuận lợi để hàng Việt Nam thâm nhập vào Bờ Biển Ngà và từ đây tới các nước khác ở châu Phi.

Theo ông Nguyễn Phúc Nam-Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương), Bờ Biển Ngà là đối tác thương mại lớn thứ 2 tại châu Phi và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu lục này.

Trong giai đoạn từ năm 2017-2021, trung bình mỗi năm tổng giá trị xuất nhập khẩu hai chiều đã đạt hơn 1 tỷ USD. Năm 2021, thương mại song phương ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ sau khoảng thời gian sụt giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 với tổng kim ngạch đạt gần 1,26 tỷ USD, tăng 38,7% so với năm 2020; trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 266,2 triệu USD, tăng 1,2% và nhập khẩu đạt 992,3 triệu USD, tăng 54%.

Đáng lưu ý, trong số các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Bờ Biển Ngà, gạo chiếm ưu thế. Việt Nam hiện là một trong năm đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào Bờ Biển Ngà, chiếm trung bình khoảng 30% - 40% tổng trị giá nhập khẩu gạo của nước này.

Xuất khẩu gạo từ Việt Nam vào Bờ Biển Ngà đã tăng hơn 106% trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, từ mức 207 nghìn tấn năm 2017 lên hơn 428 nghìn tấn năm 2021, với trị giá tăng 136,7% từ 92 triệu USD năm 2017 lên hơn 218 triệu USD năm 2021.

Về mặt hàng nhập khẩu, điều thô là nguyên liệu mà Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu hàng năm lên đến 2 triệu tấn và Bờ Biển Ngà là quốc gia sản xuất, có sản lượng hạt điều lớn nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục