Hoàn thành bay kiểm tra hiệu chuẩn Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Cục Hàng không Việt Nam thông tin, Tổng công ty Quản lý bay (VATM), Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã hoàn thành công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành.
Cụ thể, từ ngày 26/9/2025 đến ngày 29/10/2025, Trung tâm Bay kiểm tra hiệu chuẩn đã triển khai thực hiện xong toàn bộ các nội dung bay kiểm tra hiệu chuẩn và bay đánh giá phương thức bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.Đây là hoạt động vừa mang ý nghĩa kỹ thuật vừa có giá trị pháp lý đặc biệt, quyết định đến nghiệm thu tổng thể công trình, đồng thời khẳng định năng lực chuyên môn và tinh thần phối hợp hiệu quả của ngành hàng không Việt Nam trong lộ trình hội nhập quốc tế sâu rộng.
Trong đó, từ ngày 26/10/2025 đến hết ngày 29/10/2025, các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn giai đoạn 2 được tập trung vào việc kiểm tra đồng bộ năng lực các hệ thống, thiết bị giám sát hiện đại Radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR) và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc quảng bá (ADS-B) được lắp đặt tại sân bay Long Thành, cũng như bay đánh giá năng lực, khả năng giám sát của các hệ thống trên cả hai đầu đường cất hạ cánh số 1 (05R/23L) đã hoàn thành.
Chuyên gia Học viện Dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc, đối tác triển khai và thực hiện công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành đánh giá cao môi trường hợp tác quốc tế, quy trình bài bản, tinh thần cầu thị và trình độ kỹ thuật của đội ngũ chuyên gia Việt Nam. Các tiêu chuẩn yêu cầu của hệ thống Radar, ADS-B đều đạt hoặc vượt các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và châu Âu, hội tụ đủ điều kiện khai thác thương mại ở cấp độ khu vực, quốc tế. Bên cạnh đó, trong suốt thời gian diễn ra hoạt động bay kiểm tra hiệu chuẩn giai đoạn 2, các phương án hiệp đồng điều hành bay giữa các đơn vị chủ chốt như Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không, Trung tâm Khí tượng hàng không, Ban Quản lý dự án Long Thành, Sư đoàn Không quân 370 đảm bảo theo đúng các biên bản hiệp đồng đã ký kết trước đợt bay. Các thiết bị, nhân sự, phương án điều hành bay, phương án ứng phó khẩn nguy được thực hiện an toàn tuyệt đối trong vùng trời có mật độ hoạt động bay cao cũng như các yêu cầu khắt khe về phân cách, thời gian và tần suất hoạt động liên tục tại vùng thông báo bay FIR Hồ Chí Minh. Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Xây dựng, mục tiêu của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là “đến ngày 19/12/2025, cơ bản hoàn thành, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện để khánh thành theo quy định”, công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành nhằm đáp ứng lộ trình đã đề ra. Công tác này nhằm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, hiệu quả trong vận hành, và cũng là nhiệm vụ kỹ thuật then chốt, bắt buộc trước khi sân bay chính thức đi vào khai thác thương mại dự kiến vào năm 2026./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm triển khai các tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
11:29' - 22/10/2025
UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ tập trung đẩy nhanh phương án kết nối thông qua tuyến đường sắt đô thị số 2 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines là nhà đầu tư dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh tại sân bay Long Thành
19:29' - 08/10/2025
Thời gian đầu tư xây dựng trong năm 2025 - 2026. Thời gian khai thác dự án kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư, đưa vào khai thác đến hết ngày 31/12/2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Kịch bản nào cho cặp sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất?
11:07' - 03/10/2025
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường
16:22'
Tổng Bí thư yêu cầu, khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ để các học sinh sớm trở lại trường học và cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Quản lý nợ công: Giảm thủ tục, tăng hiệu quả vốn vay cho nền kinh tế
16:02'
Dự kiến sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai thừa gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp
14:07'
Ngày 2/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai cho biết, hiện trên địa bàn Đồng Nai đang tồn đọng, dư thừa gần 13 triệu m3 vật liệu san lấp tại các mỏ khai thác đá.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo đột phá từ thể chế đến hạ tầng cho nông nghiệp, nông thôn
13:30'
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, muốn có một nền nông nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững phải có người nông dân hạnh phúc, có tri thức, thu nhập ổn định và vị thế xã hội xứng đáng.
-
Kinh tế Việt Nam
"Chạy đua” tiến độ đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang
13:16'
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi–Bến Nhất, Gò Quao–Vĩnh Thuận dài hơn 51 km, kết nối An Giang–Kiên Giang–Cà Mau, được kỳ vọng tạo trục động lực thúc đẩy phát triển kinh tế–xã hội cho Tây Nam Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm, tặng quà người dân bị ảnh hưởng do mưa lũ tại Huế
13:16'
Sáng 2/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đã về thăm hỏi, tặng quà người dân thành phố Huế đặc biệt là những người dân bị ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tiếp tục điều chỉnh tổ chức giao thông tại phường Bồ Đề
12:58'
Từ 1/11 đến 31/12/2025, Sở Xây dựng Hà Nội điều chỉnh giao thông khu vực cầu Long Biên và cầu Chương Dương để phục vụ thi công sửa chữa cầu Trần Nhật Duật, đảm bảo an toàn và giảm ùn tắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đèo Đại Ninh (Lâm Đồng) thông xe trở lại sau nhiều giờ gián đoạn vì sạt lở
11:57'
Khoảng 6h30 sáng 2/11, tại Km48 Quốc lộ 28B, khu vực đèo Đại Ninh lại xảy ra vụ sạt lở khiến lượng lớn đất đá tràn xuống mặt đường, gây ách tắc giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương định hình chiến lược pháp lý mới cho giai đoạn 2026 – 2030
11:57'
Bước vào giai đoạn 2026–2030, Bộ Công Thương đặt mục tiêu hoàn thiện đồng bộ thể chế, chính sách và pháp luật trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp, năng lượng, hướng tới phát triển bền vững.

Máy bay bay sát đường băng số 1 trước nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: Công Phong - TTXVN