Hoạt động chế tạo của Mỹ tăng trưởng chậm lại trong tháng Sáu

09:07' - 04/07/2022
BNEWS Kết quả khảo sát được công bố của Viện quản lý nguồn cung (ISM) cho thấy hoạt động chế tạo của Mỹ tăng chậm lại trong tháng Sáu, với số đơn đặt hàng mới giảm, dù đà tăng giá đã có dấu hiệu giảm tốc.

ISM cho biết chỉ số chế tạo của Mỹ đã giảm từ mức 56,1% trong tháng Năm xuống 53% trong tháng Sáu, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020, cho thấy tăng trưởng trong hoạt động chế tạo đã chậm lại đáng kể, dù chỉ số này vẫn ở trên ngưỡng 50% (thể hiện sự tăng trưởng) trong tháng thứ 25 liên tiếp.

 

Trong đó, chỉ số phụ về lượng đơn đặt hàng mới đã tiến vào vùng thể hiện sự suy giảm, khi lùi xuống còn 49,2%.

Bên cạnh đó, chỉ số phụ về hoạt động tuyển dụng trong lĩnh vực chế tạo tiếp tục giảm xuống 4,3%, nhưng theo ông Timothy Fiore, người đứng đầu khảo sát về hoạt động chế tạo của ISM, các công ty tham gia khảo sát cho biết họ đã thuận lợi hơn trong việc giải quyết tình trạng thiếu lao động.

Ông Fiore cho biết lĩnh vực chế tạo của Mỹ trong tháng Sáu tiếp tục được tiếp sức, dù yếu hơn, bởi nhu cầu, nhưng cùng lúc đó lại bị kìm hãm bởi tình hình căng thẳng trong chuỗi cung ứng. Các vấn đề với hoạt động giao hàng của các nhà cung cấp, lượng hàng dự trữ và nhập khẩu “tiếp tục gây áp lực cho việc mở rộng sản xuất, nhưng ở mức độ thấp hơn so với tháng Năm”.

Tuy nhiên, khảo sát của ISM cho thấy chỉ số phụ về giá đã giảm tháng thứ ba liên tiếp xuống 78,5%. Dù vẫn còn cao nhưng con số này cho thấy áp lực về giá đang dịu xuống, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang nâng lãi suất mạnh mẽ để kiềm chế lạm phát.

Ông Fiore cảnh báo các vấn đề về chuỗi cung ứng và sự bất ổn trên các thị trường năng lượng toàn cầu đang ảnh hưởng đến các công ty chế tạo. Trong khi đó, ông Oren Klachkin, chuyên gia của Oxford Economics, lại bày tỏ lạc quan rằng tình trạng căng thẳng trong chuỗi cung ứng sẽ bắt đầu giảm xuống khi lãi suất cao trên toàn thế giới sẽ kìm hãm phần nào nhu cầu. Nhưng ông Klachkin cảnh báo các công ty chế tạo của Mỹ sẽ đối mặt với một bối cảnh kinh tế kém sáng hơn trong nửa cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục