Hội nghị GMS6 - CLV10:Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo các địa phương Trung Quốc

17:29' - 30/03/2018
BNEWS Cùng dự buổi tiếp với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có lãnh đạo các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lai Châu là các địa phương có nhiều hoạt động giao thương với các tỉnh của Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh chung với lãnh đạo 4 tỉnh của Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS 6) tại Thủ đô Hà Nội, chiều 30/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Lãnh đạo 4 tỉnh Vân Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam ( Trung Quốc) sang Việt Nam dự Hội nghị.
Cùng dự buổi tiếp với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có lãnh đạo các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lai Châu là các địa phương có nhiều hoạt động giao thương với các tỉnh của Trung Quốc.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt hoan nghênh lãnh đạo các địa phương Trung Quốc sang Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) lần thứ 6 và Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS.
Thủ tướng nêu rõ, thời gian qua, quan hệ hai nước duy trì đà phát triển tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Lãnh đạo cấp cao hai bên duy trì tiếp xúc, gặp gỡ thường xuyên; giao lưu, hợp tác giữa các Bộ, ngành, địa phương và giữa các tầng lớp nhân dân hai nước ngày càng mật thiết. Hợp tác kinh tế thương mại có những tiến triển mới.
Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc. Trong mối quan hệ đó, các địa phương hai nước là chủ thể quan trọng góp phần đưa những nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước đi vào thực tế. Đánh giá cao kết quả hợp tác tích cực giữa các địa phương hai nước, Thủ tướng cho rằng, đây là điểm sáng trong quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung. Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi, đặc biệt là phát triển hạ tầng để các địa phương hai nước tăng cường giao lưu, đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác cùng có lợi.
Trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, lãnh đạo các tỉnh Vân Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam bày tỏ vinh dự được sang Việt Nam dự GMS 6 và vui mừng vì mỗi lần sang thăm đều được chứng kiến sự phát triển nhanh chóng và toàn diện của Việt Nam. Lãnh đạo các tỉnh của Trung Quốc tin tưởng, từ thành công của GMS sẽ mở ra nhiều hơn cơ chế quan hệ hợp tác phong phú, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc và các địa phương hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại, du lịch, giao lưu nhân dân.
Ông Âu Dương Vệ Dân, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông đánh giá cao hiệu quả thiết thực trong mối quan hệ hữu nghị, gần gũi, thân tình giữa các địa phương của Trung Quốc với các tỉnh, thành phố của Việt Nam.
Ông Lý Tú Lĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vân Nam khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước và cho biết trong chuyến thăm Việt Nam và dự GMS 6 lần này có đoàn doanh nghiệp đông đảo của tỉnh Vân Nam sang tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Vân Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác qua biên giới với Việt Nam trên tuyến Lào Cai - Hà Khẩu; xây dựng hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng; xây dựng tuyến đường sắt tiêu chuẩn Hải Phòng - Lào Cai…
Đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, ông Vương Lộ, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam trân trọng gửi lời mời lãnh đạo Chính phủ và các địa phương của Việt Nam sang Hải Nam tham dự Diễn đàn kinh tế Bác Ngao năm 2018. Cho biết mối quan hệ kết nghĩa giữa Hải Nam với tỉnh Quảng Ninh đang phát triển tốt đẹp, ông Vương Lộ mong muốn có thêm nhiều hơn nữa các chương trình, dự án hợp tác với tỉnh Quảng Ninh trong các lĩnh vực: Du lịch; nông sản nhiệt đới; nghiên cứu khoa học công nghệ và giáo dục.
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Tây Đinh Hướng Quan cho biết, Quảng Tây có giao lưu chặt chẽ với nhiều địa phương của Việt Nam nhất là về du lịch, giáo dục và đào tạo cán bộ. Quảng Tây sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác này trong thời gian tới.
Lãnh đạo các địa phương của Việt Nam có mặt tại buổi tiếp đánh giá cao sự hỗ trợ, hợp tác của các tỉnh Vân Nam, Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục cùng các địa phương Trung Quốc thực hiện tốt hơn nữa nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước.
Ghi nhận các ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương hai nước cần xây dựng kế hoạch, chương trình hợp tác sâu sắc, toàn diện trên mọi lĩnh vực không chỉ về kinh tế, thương mại mà còn cả trong xây dựng Đảng, chính quyền.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cùng nhau tháo gỡ những khó khăn phát sinh để cùng phát triển bền vững. Thủ tướng đề nghị Trung Quốc quan tâm nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, vận tải cả đường không, đường sắt, đường bộ để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc xúc tiến hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch, giao lưu nhân dân hai nước Việt Nam -Trung Quốc.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn các địa phương của Trung Quốc và Việt Nam tích cực trao đổi, áp dụng các biện pháp hữu hiệu để triển khai toàn diện các nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước; tăng cường trao đổi, tiếp xúc giữa lãnh đạo các cấp; phát huy hiệu quả vai trò các cơ chế, chương trình hợp tác hiện có; tích cực mở rộng quan hệ hợp tác cùng có lợi với các địa phương Việt Nam khác ngoài các địa phương có quan hệ truyền thống để làm phong phú thêm quan hệ hợp tác giữa hai bên.
Cho biết, Quảng Tây, Quảng Đông, Vân Nam và Hải Nam là các địa phương có quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả với các tỉnh, thành phố của Việt Nam trong nhiều năm nay với kim nghạch thương mại năm 2017 đạt khoảng 60 tỷ USD, Thủ tướng đề nghị hai bên cần tích cực phát huy ưu thế và khai thác tiềm năng. Hai bên cần mở rộng các lĩnh vực hợp tác phù hợp với nhu cầu, thế mạnh của mỗi bên; tăng cường trao đổi, áp dụng các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại phát triển cân bằng, ổn định và bền vững; đơn giản hóa thủ tục thông quan cho người và hàng hóa, tăng cường nhập khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh.
Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp có thực lực của Quảng Tây, Quảng Đông, Vân Nam, Hải Nam đầu tư các dự án, công trình lớn tiêu biểu cho công nghệ hiện đại của Trung Quốc, nhất là các dự án trong khuôn khổ kết nối “Hai hành lang, một vành đai” với “Vành đai và con đường”.
Thủ tướng đề nghị các địa phương Trung Quốc - Việt Nam tăng cường giao lưu nhân dân; không ngừng tăng cường tin cậy, hiểu biết lẫn nhau; củng cố tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước.
Thủ tướng tin tưởng, sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị; lãnh đạo các tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông, Vân Nam, Hải Nam và Đoàn doanh nghiệp đông đảo của Trung Quốc sẽ góp phần quan trọng vào thành công của GMS 6 tại Việt Nam ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục