Hồi phục ngành cá tra - Bài 2: Vượt qua “ám ảnh”
Thế nên, dù có nhiều thuận lợi phát triển trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp vẫn lo lắng khi nội tại của ngành còn khá nhiều bất cập cần giải quyết, nhất là liên quan đến vấn đề con giống, thương hiệu…
* Giải quyết “yếu điểm” ở khâu giống
Từ giữa năm 2017, sự thiếu hụt nguồn cung cá tra đã được cảnh báo, tuy nhiên, do nguồn cá giống không được đầu tư căn cơ nên người nuôi, doanh nghiệp khó có nhiều con giống chất lượng để thả nuôi.
Đây cũng là yếu tố mấu chốt gây thiếu hụt nguồn cung cá tra nguyên liệu trong suốt thời gian qua.
Theo ông Ông Hàng Văn, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thuỷ sản Trường Giang (Đồng Tháp), ngành cá tra vẫn đang bị áp lực về con giống, hiện tượng thoái hoá giống khá phổ biến nhưng chưa tìm được cách cải tạo đàn giống.
Dù ngành nông nghiệp đã có nhiều chính sách, hỗ trợ cải tạo giống cá nhưng đến nay vẫn chưa mang lại hiệu quả.
Bằng chứng là từ lúc nuôi cá giống 30 con/kg cho đến lúc thu hoạch 900 gram/kg/con thì tỷ lệ hao hụt lên đến 60%, người nuôi chỉ thu hoạch được 40%.
Điều này khiến giá thành sản xuất của cá tra hiện nay khá cao. Nếu khắc phục được điều này thì ngành cá tra mới có thể phát triển được bền vững trong thời gian tới.
Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp hiện không muốn đầu tư vào khâu con giống, vì ít có lãi và rất vất vả. Ngay cả những doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất hiện nay trong ngành đang sản xuất, chế biến theo chuỗi khép kín, có nhà máy sản xuất thức ăn thuỷ sản, vùng nguyên liệu, nhà máy chế biến xuất khẩu… thế nhưng vẫn “bỏ ngỏ” khâu giống.
Theo các doanh nghiệp, đa số cá tra giống hiện nay đều do các trung tâm giống quốc gia nghiên cứu phát triển. Trung tâm này có đưa đàn cá bố mẹ cho một số doanh nghiệp ương nuôi.
Thế nhưng, do không có nhiều lợi nhuận nên trong quá trình ương bột các doanh nghiệp này lại sử dụng kháng sinh làm cho con cá giống khi chuyển vào ao nuôi thương phẩm sẽ dễ nhiễm bệnh, tỷ lệ hao hụt cao.
Chính sự phát triển thiếu bài bản như trên là nguyên nhân chính khiến nhiều diện tích ương nuôi giống cá tra phát triển ồ ạt ở một số tỉnh Đồng bằng sông Cửa Long trong những tháng đầu năm nay.
Thậm chí, tại một số địa phương ở Long An, Đồng Tháp người dân còn đào đất lúa chuyển sang ương nuôi cá tra, phá vỡ quy hoạch sản xuất của địa phương.
Và kết quả là từ giữa tháng 5/2018 đến nay, giá cá tra giống ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã quay đầu giảm mạnh do nguồn cung dồi dào.
Nếu như cách đây 2 tháng, giá cá tra giống lên đến 60.000 đồng/kg đối với loại 30 con/kg, thì nay chỉ còn dao động khoảng 20.000 đồng/kg. Giá cá tra thịt cũng đang có xu hướng chững lại, giảm từ 32.000 đồng/kg, còn khoảng 27.000-28.000 đồng/kg.
Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp với UBND tỉnh An Giang triển khai Đề án liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao tại tỉnh này và dự kiến sẽ nhân rộng sang các tỉnh thành khác trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tuy nhiên, việc đầu tư nghiên cứu nâng cao chất lượng con giống cần phải nhanh chóng triển khai hơn nữa thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường, cũng như tháo gỡ những bất cập trong khâu giống hiện nay của ngành hàng cá tra.
* Cấp bách chuyện xây dựng thương hiệu
Theo bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Uỷ ban cá nước ngọt của VASEP, với sản lượng và giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam đã đạt được trong khoảng thời gian từ cuối năm 2017 đến nay đã làm cho một số nước châu Á “thèm muốn” và có khả năng họ sẽ tham gia vào ngành công nghiệp nuôi cá tra trong thời gian tới.
Trong khi đó, ngành cá tra Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế về chất lượng con giống, kiểm soát chất lượng, việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến sản xuất…
Điều này đặt ngành cá tra vào một thế cạnh tranh mới, cần phải tập trung hơn nữa trong việc quảng bá, xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam.
Mới đây, tại hội nghị của các doanh nghiệp thuỷ sản được tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, người phụ trách phát triển thị trường nông sản cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị rà soát lại các văn bản, đề án liên quan để sớm xúc tiến việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm cá tra.
Trong thời gian qua, dù là mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tỷ đô, tuy nhiên, việc chưa xây dựng được thương hiệu mang tầm quốc gia đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bền vững của ngành hàng này.
Thực tế cũng cho thấy, dù ngành hàng cá tra đã phát triển hơn 20 năm nay, nhưng liên tục bất ổn và thiếu bền vững, bị ảnh hưởng xấu do truyền thông nước ngoài bôi nhọ. Hiện cá tra là một trong những sản phẩm nằm trong danh mục sản phẩm quốc gia.
Theo đại diện VASEP, trong thời gian tới, Uỷ ban Cá nước ngọt của VASEP cũng sẽ mở rộng Ban điều hành với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đầu ngành để nhận diện thêm những mối nguy của ngành cá. Từ đó, có thể tìm ra lộ trình để phát triển ngành bền vững hơn.
Đồng thời, VASEP sẽ tiếp tục xây dựng, mở rộng Quỹ phát triển thị trường để có nguồn lực tốt hơn trong quảng bá, xúc tiến thương hiệu cá tra trên thị trường.
Hiện ở thị trường EU – nơi cá tra Việt thường xuyên bị truyền thông nước ngoài bôi xấu hình ảnh, một trang website đa ngôn ngữ chuyên giới thiệu về ngành cá tra Việt Nam cũng như phản ứng nhanh với các thông tin sai lệch, tiêu cực đã được VASEP phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng.
Nội dung ở website này (Youreverydayfish.com) cũng được tích hợp, kết nối với các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter… để người tiêu dùng dễ tiếp cận.
Ngoài việc giải quyết những vấn đề bất cập trong nội tại ngành cũng như chú trọng đến quảng bá thương hiệu, các chuyên gia cho rằng, bản thân các doanh nghiệp trong ngành cá tra cần tập trung đầu tư công nghệ trong sản xuất, chế biến để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Chỉ có con đường “nâng cao chất lượng sản phẩm” mới giúp doanh nghiệp và ngành hàng có thể xuất khẩu với giá bán tốt cũng như giữ uy tín trên các thị trường; trong đó có thị trường Trung Quốc.
Đồng thời, các doanh nghiệp cần có sự đoàn kết hơn nữa, nhất là tránh cạnh tranh lẫn nhau bằng cách hạ giá bán.
Điều này không chỉ “giết chết” doanh nghiệp mà có thể khiến cả ngành rơi vào khủng hoảng như những năm trước đây./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hồi phục ngành cá tra - Bài 1: Trở lại thời kỳ “hưng thịnh”
09:37' - 20/06/2018
Dù chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng theo thông tin từ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra, từ đầu năm đến nay, ngành cá tra được xem ở thời kỳ “hưng thịnh” nhất trong vòng 10 năm.
-
Doanh nghiệp
Vượt rào cản thương mại: Cá tra Việt Nam vẫn "bơi" ra thế giới
08:57' - 20/05/2018
Trong hội nhập kinh tế thế giới, muốn xuất khẩu được thuỷ sản qua thị trường các nước thì doanh nghiệp phải tuân thủ các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
-
DN cần biết
Kim ngạch xuất khẩu gạo và cá tra tăng cả lượng lẫn giá trị
14:37' - 03/05/2018
Theo ông Võ Nguyên Nam - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang, kim ngạch xuất khẩu gạo và cá tra trong 4 tháng đầu năm 2018 tăng cao về số lượng và giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
GDP quý I/2024 so với cùng kỳ các năm
13:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện 6 hơn trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm
12:54'
Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện sáu hơn trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
11:38'
Mặc dù, đối mặt với khó khăn nhưng với sự năng động của doanh nghiệp trong nước đã nắm bắt tín hiệu thị trường, chủ động tìm kiếm đơn hàng, giữ được thị trường truyền thống, mở thêm thị trường mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, CPI của cả nước tăng 3,77%
10:10'
So với tháng trước, CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% (khu vực thành thị giảm 0,21%; khu vực nông thôn giảm 0,25%); trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ, có 7 nhóm hàng giảm giá và 4 nhóm hàng tăng giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, GDP cả nước tăng 5,66%
10:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đang được triển khai tốt hơn
09:41'
Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Thủ đô tiếp đà tăng trưởng
07:48'
Nhờ sự chủ động, linh hoạt và thực hiện các giải pháp, biện pháp từ sớm nên mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế Thủ đô Hà Nội quý I khởi sắc và tiếp đà tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP khi xuất khẩu vào Canada
21:50' - 28/03/2024
Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội lớn để Việt Nam – Canada thúc đẩy trao đổi thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản
21:30' - 28/03/2024
Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện các đường lối, chính sách này và luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.