Cấp sai hạn mức sổ đỏ: Việc khó để “cò” lo

22:11' - 28/01/2022
BNEWS Từ khi sổ đỏ vượt hạn mức ở Sóc Sơn, Hà Nội được phát hiện và thu hồi, dừng giao dịch cũng là lúc “cò sổ đỏ" xuất hiện với các chiêu trò.

Trong vai nhà đầu tư muốn mua đất ở thôn Phú Xuân (Bắc Sơn) - nơi có cảnh quan hồ nước đẹp mắt, sơn thủy hữu tình, “cò” Lượng - một người dân bản địa khoe: "Anh làm nghề hơn 10 năm, em cứ yên tâm mua, đất đã có sổ đỏ không lo về pháp lý".

Trước băn khoăn về việc muốn mua mảnh đất có sổ đỏ hơn 2.000m2, vượt xa hạn mức sổ đỏ hiện hành, “cò” Lượng khẳng định, sẽ “hạ” sổ về 400m2, chi phí chỉ xấp xỉ 100 triệu đồng, gồm các loại thuế, phí.

Tới Trung tâm môi giới bất động sản nằm tại xã Bắc Sơn tôi đặt câu hỏi mất khoảng bao lâu thì "hạ" được sổ và “hạ” kiểu gì, “cò” Đạt tự tin nói: “Qua Văn phòng công chứng người ta có “cửa” để lo toàn bộ, khoảng 30-40 ngày là nhận được sổ chính chủ". Nếu tự làm hồ sơ sẽ lâu, thậm chí không làm được.

Sau khi thanh tra đất vượt hạn mức tại huyện Sóc Sơn, Thanh tra thành phố Hà Nội đã ra Kết luận số 1085/KL-TTLN-P3 ngày 14/3/2019 nêu: “Những trường hợp cấp vượt hạn mức đất ở thì phải điều chỉnh đúng với hạn mức đất ở phù hợp với quy định là 400m2 đất/hộ, diện tích còn lại ghi là đất vườn rừng, đất trồng cây lâu năm”. Hướng dẫn rõ như vậy nhưng huyện Sóc Sơn lại rất chậm trễ trong việc điều chỉnh sổ đỏ cho người dân.

Trao đổi về nội dung này, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, có nắm được thông tin “cò” “hạ” sổ đỏ vượt hạn mức. Tuy nhiên, xã chưa xác định được đối tượng cụ thể. Quan điểm của chính quyền là khi có thông tin chính xác về việc cán bộ xã, huyện liên quan đến việc tiếp tay, thông đồng với “cò” để trục lợi của người dân qua việc "hạ" sổ lãnh đạo UBND huyện sẽ xem xét, xử lý theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cũng nhấn mạnh, thời gian qua, cử tri trên địa bàn huyện phản ánh cần có giải pháp xử lý dứt điểm việc sổ đỏ cấp vượt hạn mức để nhân dân được thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Về việc này, huyện đã giao ngành chức năng tham mưu tháo gỡ.

Hiện UBND huyện yêu cầu tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh các thôn, xóm để nhân dân biết việc tổ chức, triển khai điều chỉnh hạn mục đích sử dụng đất ở được ghi trong sổ đỏ đã được UBND huyện cấp sổ trước đây.

Mặt khác, UBND huyện chỉ đạo các xã tiếp nhận hồ sơ của gia đình, cá nhân và thực hiện các nội dung: Kiểm tra hồ sơ quản lý đất đai, hồ sơ địa chính (nếu có) và hồ sơ xét duyệt cấp sổ đỏ đất đang lưu giữ tại xã. Cùng với đó là tổ chức kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, thực hiện lấy lý kiến dân cư về nguồn gốc đất.

Ông Phạm Quang Ngọc thông tin thêm, UBND huyện chỉ đạo các bộ phận liên quan trong quá trình thực hiện không gây phiền hà, bức xúc cho nhân dân, mục tiêu là điều chỉnh sổ đỏ cho người dân về đúng quy định hiện hành./.

(Hết)

>>> Hơn 10.000 sổ đỏ tại Sóc Sơn (Hà Nội) bị cấp sai hạn mức: Bài 1- Ngậm ngùi “xin” mất đất

>>> Hơn 10.000 sổ đỏ tại Sóc Sơn (Hà Nội) bị cấp sai hạn mức: Bài 2 - Lỗi sai do đâu?

>>> Hơn 10.000 sổ đỏ tại Sóc Sơn (Hà Nội) bị cấp sai hạn mức: Bài 3 - Ma trận sang nhượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục