Hơn 2.000 phụ nữ mang thai tại Colombia bị nhiễm virus Zika

12:16' - 31/01/2016
BNEWS Hơn 2.000 phụ nữ mang thai tại Colombia đã bị lây nhiễm virus Zika trong bối cảnh mối quan ngại ngày càng gia tăng về tình trạng bùng phát dịch bệnh nguy hiểm này tại khu vực Mỹ Latinh.
Hơn 2.000 phụ nữ mang thai tại Colombia bị nhiễm virus Zika. Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo mới nhất của Viện Y tế Quốc gia Colombia, đã có 20.297 trường hợp nhiễm virus Zika tại khoảng 193 tỉnh thành, trong đó ca lây nhiễm ở phụ nữ mang thai là 2.116 người. Như vậy, sau Brazil với 1,5 triệu trường hợp lây nhiễm, Colombia là nước bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai do virus Zika.

Trong đó, hơn 1.000 trường hợp được phát hiện bằng phương pháp xét nghiệm, 17.000 trường hợp được xác nhận bằng khám lâm sàng. Phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều nhất với tỷ lệ mắc virus Zilka là 63,6% trong tổng số ca nhiễm bệnh.

Giới chức y tế Colombia cảnh báo với nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, virus Zika có thể khiến gần 600.000 người tại nước này bị lây nhiễm trong năm nay, và gây ra chứng nhỏ đầu ở 500 thai nhi. Các chuyên gia y tế đồng thời khuyến cáo phụ nữ lùi thời điểm mang thai muộn hơn từ 6 đến 8 tháng để tránh nguy cơ mắc virus Zika.

Hồi đầu tuần, giới chức Colomba đã yêu cầu các khu vực ở vùng thấp tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự bùng phát của virus Zika.

Cùng ngày, giới chức Guatemala thông báo ít nhất 105 người nước này đã mắc virus Zika trong tổng số 200 trường hợp bị nghi lây nhiễm. Bộ trưởng Y tế Guatemala Judith Garcia nhận định khí hậu ẩm tại nước này là điều kiện thuận lợi cho muỗi Aedes aegypti, tác nhân gây ra sự lây lan của virus Zika- phát triển.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã cảnh báo virus Zika đang lây lan dữ dội tại châu Mỹ, có thể khiến từ 3 triệu đến 4 triệu người bị lây nhiễm trong năm nay. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có vaccine phòng ngừa loại virus nguy hiểm này.

Được phát hiện đầu tiên ở loài khỉ Rhesus trong rừng Zika ở Uganda từ năm 1947, virus Zika lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Bệnh sẽ kéo dài từ 4-7 ngày.

Virus Zika đang lây lan ngày càng nghiêm trọng tại các nước Mỹ Latinh và Caribe với 24 quốc gia và vùng lãnh thổ có bệnh nhân lây nhiễm.

Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo các du khách, đặc biệt phụ nữ có thai và có ý định mang thai, tránh đi đến 24 khu vực trên, bao gồm quần đảo Virgin thuộc Mỹ và CH Dominica, Puerto Rico, Barbados, Bolivia, Brazil, Cape Verde, Colombia, Ecuador, El Salvador, lãnh thổ Guiana thuộc Pháp, Guadeloupe, Guatemala, Guyana, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Saint Martin, Samoa, Suriname và Venezuela./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục