Hơn 200 tình nguyện viên rời Đức đến Syria và Iraq chống IS

11:04' - 11/04/2017
BNEWS Bộ Nội vụ Đức thông báo 204 người, trong đó có 69 người mang quốc tịch Đức, đã rời Đức đến Syria và Iraq để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Hơn 200 tình nguyện viên rời Đức đến Syria và Iraq chống IS. Ảnh: Indian Express

Theo bộ trên, trong số những tình nguyện viên rời Đức kể từ năm 2013, 102 người đã trở về nước, trong đó có 43 công dân Đức.

Ba người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của không quân Thổ Nhĩ Kỳ vào một ngôi làng ở Syria hồi cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, theo Bộ Nội vụ Đức, hoàn cảnh chính xác của cuộc tấn công vẫn chưa rõ ràng, và "không có cơ hội" để thảo luận với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về các trường hợp này.

Thông tin nêu trên được công bố sau một cuộc điều tra chính thức của nghị sĩ thuộc đảng Cánh tả đối lập Ulla Jelpke. Theo bà Jelpke, phát hiện mới là bằng chứng cho thấy Chính phủ Đức đã thất bại trong việc điều tra nguyên nhân cái chết của các công dân nước này trong các vụ không kích của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, một người Syria 16 tuổi tị nạn tại Đức đã bị kết án hai năm tù với tội danh âm mưu đánh bom khủng bố.

Đối tượng đã bị tòa án địa phương tại thành phố Cologne ở miền Tây nước Đức tuyên mức án trên sau khi đưa ra các bằng chứng cho thấy người này đang chuẩn bị tiến hành "một loạt các hành động bạo lực đe dọa an ninh quốc gia".

Đối tượng bị bắt tại một khu nhà của người tị nạn ở Cologne hồi tháng 9 năm ngoái và bắt đầu bị đưa ra xét xử vào tháng 2 năm nay.

Cảnh sát phát hiện trong điện thoại của người này những bằng chứng về việc anh ta liên hệ với IS ở nước ngoài và bày tỏ mong muốn thực hiện một vụ đánh bom.

Các nhà điều tra đã tìm thấy những đoạn hội thoại trao đổi trên điện thoại có "hướng dẫn cụ thể" nhằm chế tạo thiết bị nổ. Tuy nhiên, theo tòa án trên, âm mưu đánh bom đã bị phát hiện từ rất sớm.

Số liệu thống kê cho thấy hồi năm 2015 đã có khoảng 900.000 người Syria đến Đức trong cuộc khủng hoảng người di cư lớn nhất châu Âu từ trước đến nay, kéo theo rất nhiều nguy cơ về an ninh, đặc biệt là do các phần tử cực đoan trà trộn vào những người di cư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục