Hợp tác hoàn thiện khung pháp lý về phát triển chợ truyền thống

13:25' - 28/11/2019
BNEWS Bộ Công Thương và Tổ chức HealthBridge Canada đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác hoàn thiện khung pháp lý phát triển và quản lý chợ truyền thống trong đô thị ở Việt Nam.
Quang cảnh buổi Lễ kỹ kết. Ảnh: Quốc Huy/BNEWS/TTXVN

Ngày 28/11, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương và Tổ chức HealthBridge Canada đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác hoàn thiện khung pháp lý phát triển và quản lý chợ truyền thống trong đô thị ở Việt Nam.

Tại Lễ ký kết, hai bên đã cùng trao đổi, thảo luận về nhu cầu hỗ trợ và phát triển chợ truyền thống ở các đô thị Việt Nam, đặc biệt là các chợ thực phẩm dân sinh và các cơ hội hợp tác trong thời gian tới.
Phát biểu tại Lễ ký kết, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, chợ truyền thống đang có sự cạnh tranh gay gắt từ phía siêu thị, trung tâm thương mại, bán hàng online…Tuy nhiên, trên thực tế chợ vẫn là kênh lưu thông thực phẩm chính với gần 70% thực phẩm lưu thông qua chợ.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước và Tổ chức HealthBridge Canada ký kết Biên bản ghi nhớ. Ảnh: Quốc Huy/BNEWS/TTXVN

Bà Sian Fitzgerald Giám đốc điều hành tổ chức HealthBridge Canada cho rằng, dù xã hội hiện đại chợ truyền thống rất quan trọng với sinh kế người dân nhất là vùng nông thôn. Chính vì vậy, HealthBridge Canada mong muốn hợp tác với Bộ Công Thương để thúc đẩy chợ truyền thống tại đô thị phát triển.
Theo nội dung bản ghi nhớ, phía Canada sẽ hỗ trợ Vụ Thị trường trong nước thực hiện nghiên cứu đánh giá chính sách phát triển và quản lý chợ truyền thống đô thị tại Việt Nam, tập trung vào chợ kinh doanh thực phẩm; chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn phát triển chợ truyền thống trong đô thị của một số nước; tổ chức hội thảo, hội nghị tham vấn chính sách và truyền thông định hướng chính sách phát triển và quản lý chợ trong đô thị tại Việt Nam.
Theo bà Nguyễn Việt Nga, thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ, hai bên có thể hợp tác hoàn thiện khung pháp lý phát triển và quản lý chợ truyền thống trong đô thị ở Việt Nam. Thông qua hợp tác giữa hai bên sẽ hỗ trợ Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, và trình Chính phủ thay thế Nghị định số 02/2003/NĐ-CP và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thu hút mọi nguồn lực trong phát triển chợ đô thị thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục