Họp trực tuyến tháo gỡ vướng mắc dự án 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân

22:32' - 09/09/2021
BNEWS Tổng giám đốc Tập đoàn EVN đã họp trực tuyến với UBND tỉnh Khánh Hòa về vấn đề giải phóng mặt bằng tại địa phương này đối với các dự án giải tỏa công suất nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1.

Ngày 9/9, tại Hà Nội, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã họp trực tuyến với UBND tỉnh Khánh Hòa về vấn đề giải phóng mặt bằng tại địa phương này đối với các dự án giải tỏa công suất nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, trọng tâm là dự án đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân.

* Dành nguồn lực tốt nhất cho dự án

Theo EVN, đây là các dự án truyền tải điện trọng điểm quốc gia nhằm kịp thời giải tỏa công suất cho nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 và các nhà máy năng lượng tái tạo trong khu vực, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam. Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang gấp rút triển khai thi công.

Đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân đoạn đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 88 km, bao gồm 172 vị trí móng cột. Đến nay, tỉnh đã bàn giao mặt bằng được 52 vị trí cột, nhưng chưa bàn giao được khoảng cột nào của hành lang tuyến cho chủ đầu tư.

Theo hợp đồng đã ký với nhà đầu tư BOT Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1, tiến độ các dự án này phải hoàn thành vào tháng 12/2022. Nếu chậm tiến độ, phía Việt Nam phải bồi thường cho nhà đầu tư khoảng 23 tỷ đồng/ngày. Theo ước tính chậm tiến độ 6 tháng, số tiền phía Việt Nam bồi thường lên tới khoảng 5.000 tỷ đồng. Nếu quá 6 tháng, hợp đồng BOT  Vân Phong 1 sẽ bị chấm dứt và Việt Nam phải mua lại nhà máy.

Với tính chất cấp bách của dự án truyền tải này, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN cho biết, EVN cùng EVNNPT đang tập trung mọi nguồn lực tốt nhất để đảm bảo hoàn thành dự án theo cam kết với chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1. Tập đoàn đã chỉ đạo  EVNNPT, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý dự án trực tiếp vào Khánh Hòa làm việc với các địa phương trong tỉnh để kịp thời tháo gỡ vướng mắc.

Ông Trần Đình Nhân kiến nghị tỉnh Khánh Hòa tổ chức giao ban thường xuyên với các sở, ngành, địa phương về tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án để nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn.

Ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại đầu cầu tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Tại cuộc họp, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh Khánh Hòa nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án. Cùng với việc đảm bảo thực hiện đúng cam kết với chủ đầu tư nước ngoài, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, ngân sách của tỉnh cũng sẽ tăng được nguồn thu trong những năm tới.

Ông Lê Hữu Hoàng yêu cầu các sở, ngành trong tỉnh nghiên cứu kỹ các đề xuất, kiến nghị của EVNNPT/CPMB để sớm tham mưu cho UBND tỉnh, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Các địa phương có đường dây đi qua tổ chức vận động người dân bàn giao mặt bằng thi công các vị trí móng và hành lang tuyến theo đúng yêu cầu tiến độ.

“Đây là dự án không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước mà còn mang lại lợi ích lớn cho tỉnh Khánh Hòa. Vì vậy, các địa phương cần nỗ lực lớn, quyết tâm chính trị cao, chủ động phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tối đa chủ đầu tư để hoàn thành mặt bằng dự án theo tiến độ”, ông Lê Hữu Hoàng nhấn mạnh.

Ông Lê Hữu Hoàng cũng cho biết, tỉnh Khánh Hòa quyết tâm bàn giao mặt bằng vị trí móng hoàn thành trong tháng 12/2021, hành lang tuyến trong tháng 6/2022.

* Tháo gỡ vướng mắcTheo Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung, khó khăn, vướng mắc chính hiện nay là các huyện Diên Khánh, Cam Lâm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chưa triển khai thực hiện kê kiểm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Về giá đất, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa phê duyệt giá đất cụ thể để làm cơ sở phê duyệt phương án bồi thường. Đối với thủ tục xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, EVNNPT/CPMB đã trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nội dung kiểm kê, đánh giá hiện trạng rừng phần móng trụ và đường tạm thi công. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh nên hiện nay mới tổ chức thẩm định.

Để đảm bảo tiến độ dự án, EVNNPT/CPMB đã đặt mốc tiến độ cụ thể cho từng hạng mục; đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các địa phương liên quan khẩn trương thực hiện. Cụ thể, tỉnh sớm hoàn thành thẩm tra đánh giá hiện trạng rừng phần móng trụ và đường tạm thi công, trình cấp có thẩm quyền xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng trong tháng 9/2021.

Đối với bồi thường giải phóng mặt bằng, trong trường hợp chính quyền địa phương các cấp đã thực hiện đầy đủ và đúng quy định của pháp luật, nhưng các tổ chức, hộ dân vẫn cố tình cản trở và không thực hiện việc bàn giao mặt bằng theo quy định, tỉnh chỉ đạo UBND các huyện và các đơn vị có liên quan phối hợp với CPMB lập phương án và tổ chức lực lượng bảo vệ, hỗ trợ an ninh trật tự để đơn vị thi công triển khai công việc, nhất là trong giai đoạn hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục