IATA hạ dự báo lợi nhuận của ngành hàng không toàn cầu năm 2018​

13:44' - 04/06/2018
BNEWS Vận tải hàng không thế giới đã ghi nhận năm thứ 9 liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận, khẳng định tầm quan trọng của lĩnh vực này trong nền kinh tế toàn cầu.
IATA tìm cách phát triển cơ sở hạ tầng ngành hàng không toàn cầu. Ảnh minh họa: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Hội nghị thường niên lần thứ 74 của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đã chính thức khai mạc sáng 4/6 tại thành phố Sydney, bang New South Wales của Australia.

Tham dự hội nghị có hơn 900 đại biểu thuộc 280 doanh nghiệp vận tải hàng không hiện là thành viên của IATA (hiện chiếm tới 83% lưu lượng vận chuyển hàng không toàn cầu), trong đó có Vietnam Airlines và Vietjet Air, cùng các đại diện cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế và các đối tác công nghiệp hàng không.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng giám đốc IATA Alexandre de Juniac nhấn mạnh vận tải hàng không thế giới đã ghi nhận năm thứ 9 liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận, khẳng định tầm quan trọng của lĩnh vực này trong nền kinh tế toàn cầu.

Theo số liệu của IATA, chỉ tính riêng năm 2017, vận tải hàng không thế giới đạt lợi nhuận 38 tỷ USD, cao hơn 3,5 tỷ USD so với dự báo trước đó.

Dự kiến, năm 2018 lợi nhuận đạt 33,8 tỷ USD. IATA nhận định mặc dù nhu cầu vận tải hàng không vẫn tăng trưởng, nhưng mức lợi nhuận năm 2018 của lĩnh vực này dự đoán sẽ sụt giảm do phải đối mặt với rủi ro tăng chi phí, xuất phát từ việc tăng giá nhiên liệu, nhân công…

Bên cạnh đó, tình trạng quá tải cơ sở hạ tầng hàng không tại hầu hết các quốc gia trên thế giới đang tạo ra những nguy cơ mới đối với sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không trong tương lai.

Để giải quyết những vướng mắc trên, bên cạnh các chủ đề chính thường niên như: tạo lập nguồn nhiên liệu hàng không bền vững, tư nhân hóa sân bay, phát triển du lịch, tăng cường an ninh hàng không và ngăn chặn nạn buôn người…,hội nghị lần này tập hợp các đại diện doanh nghiệp thành viên của IATA, cùng các lãnh đạo cấp cao thuộc các lĩnh vực liên quan, lãnh đạo các cơ quan chính phủ của các quốc gia khác nhau, để cùng thảo luận tìm ra các giải pháp giúp phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng hàng không thế giới.

Theo kế hoạch, hội nghị IATA lần thứ 74 sẽ diễn ra từ ngày 3-5/6. Đây là lần thứ ba hội nghị được tổ chức tại Sydney sau các năm 1961 và 2000. Hội nghị được tổ chức dưới sự điều hành chính của Tập đoàn hàng không Australia Qantas.

Chia sẻ với báo giới về lý do lựa chọn trở lại Australia tổ chức hội nghị lần này, ông Alexandre de Juniac cho biết Australia đã tận dụng được nhiều lợi thế của công nghệ kết nối toàn cầu, là một trong số rất ít các quốc gia luôn giữ vững mức tăng trưởng trong suốt 27 năm qua.

Ngành hàng không Australia đã tạo ra 668.000 việc làm và đóng góp 62 tỷ USD vào GDP của nước này và trở thành lĩnh vực kinh tế quan trọng nhất của Australia.

Là nhà tố chức hội nghị lần này, ngành hàng không Australia và nhà điều hành Quatas có nhiều kinh nghiệm và bài học thực tiễn để chia sẻ với các thành viên IATA./.

>>>Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu tăng mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục