IMF: Tăng trưởng kinh tế chậm lại khiến mức sống tại Mỹ Latinh sụt giảm

08:06' - 03/02/2023
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo mức sống của người dân Mỹ Latinh sẽ sụt giảm trong năm nay.
Năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức đối với Mỹ Latinh. Ảnh: AFP/TTXVN 
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo mức sống của người dân Mỹ Latinh sẽ sụt giảm trong năm nay, do tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia trong khu vực có xu hướng chậm lại, cùng với đó là tình trạng lạm phát cao và bất ổn toàn cầu. 

Trong một báo cáo, các chuyên gia phụ trách nghiên cứu khu vực châu Mỹ của IMF nhấn mạnh năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức đối với Mỹ Latinh.

Trong năm nay, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực này sẽ chỉ tăng trưởng 1,8%, giảm mạnh so với năm ngoái, chủ yếu là do lãi suất cao khiến tín dụng trở nên đắt đỏ hơn, trong khi giá nguyên liệu thô sụt giảm.

 

IMF dự báo nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh là Brazil (Bra-xin) sẽ tăng trưởng 1,2% trong năm 2023, trong khi nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba khu vực là Mexico và Argentina sẽ tăng trưởng lần lượt 1,7% và 2%. Chile sẽ là quốc gia duy nhất tại Mỹ Latinh ghi nhận suy thoái kinh tế trong năm nay, với GDP sụt giảm ở mức 1,5%.
Lạm phát đang có xu hướng hạ nhiệt tại một số quốc gia Mỹ Latinh, song chỉ số giá tiêu dùng sẽ vẫn ở mức cao như Mexico (4,8%), Brazil (5,7%), Colombia (7,3%), Chile (5%), Uruguay (7,2%), Honduras (6,2%) hay Nicaragua (6,1%). Tình trạng lạm phát tiếp tục ở mức “rất cao” tại Argentina và Venezuela, ước tính ở mức lần lượt là 60% và 150% trong năm nay.

Theo các chuyên gia của IMF, tăng trưởng chậm, lạm phát cao và bất ổn toàn cầu sẽ khiến mức sống của người dân Mỹ Latinh giảm sút, trong đó những người nghèo nhất là nhóm dân số chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ tình trạng kinh tế sụt giảm.
Ngoài ra, bất ổn kinh tế không chỉ ảnh hưởng đến những người nghèo nhất mà cả tầng lớp trung lưu, mặc dù ở mức độ thấp hơn. Các chuyên gia của IMF cho hay, các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ Latinh gặp nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi hậu đại dịch COVID-19, trong khi tiền lương của những người lao động có thu nhập trung bình bị xói mòn do giá cả tăng mạnh.
Nhằm nâng cao mức sống của người dân, IMF khuyến nghị chính phủ các nước tiến hành cải cách cơ cấu kinh tế, kích thích tăng trưởng và đáp ứng nhu cầu xã hội của một bộ phận dân cư, đồng thời phân bổ thêm nguồn lực cho người nghèo và tìm cách cắt giảm nợ công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục