Indonesia chuẩn bị đưa vào sử dụng hai vaccine nội địa ngừa COVID-19

08:16' - 27/08/2022
BNEWS Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm Indonesia (BPOM) cho biết nhiều khả năng 2 loại vaccine ngừa COVID-19 do nước này phát triển sẽ được cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) trong tháng 9 tới.

Ngày 26/8, người đứng đầu Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm Indonesia (BPOM) - bà Penny Lukito cho biết nhiều khả năng 2 loại vaccine ngừa COVID-19 do nước này phát triển sẽ được cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) trong tháng 9 tới.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu tại Hội thảo phát triển thuốc nội địa, bà Lukito nêu rõ 2 loại vaccine trên đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối và đã được Tổng thống Joko Widodo đặt tên là “Indovac” và “Inavec”.

Với nền tảng protein tái tổ hợp, Indovac do Viện sinh học phân tử Eijkman phối hợp với công ty dược phẩm quốc gia PT Bio Farma và Đại học Y Baylor (Mỹ) phát triển trong khuôn khổ chương trình của Bộ Doanh nghiệp Nhà nước (BUMN).

Trong khi đó, Inavec dựa trên nền tảng virus bất hoạt và được Đại học Airlangga (Unair) phối hợp với công ty PT Biotis Pharmaceutical Indonesia phát triển.

Theo bà Lukito, cả 2 loại vaccine này đều đã vượt qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 với kết quả tốt, có khả năng cải thiện hệ thống miễn dịch và kết quả không thua kém các loại vaccine cùng công nghệ đã được BPOM cấp EUA.

Bà Lukito cho biết BPOM đang tiến hành xem xét các báo cáo nghiên cứu về hàng nghìn đối tượng được tiêm mũi thứ 2 bằng các loại vaccine này, với kỳ vọng rằng các loại vaccine này sẽ được cấp EUA trong tháng tới và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Cũng theo bà Lukito, ngoài cấp phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với Indovac và Inavec, BPOM cũng đã phê duyệt kế hoạch thử nghiệm lâm sàng tiêm tăng cường 2 loại vaccine nội địa vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục