Israel dỡ bỏ lệnh cấm tại các cửa khẩu biên giới Dải Gaza

16:43' - 12/05/2019
BNEWS Ngày 12/5, Israel đã dỡ bỏ lệnh cấm tại các cửa khẩu trao đổi hàng hóa và qua lại giữa biên giới nước này với Dải Gaza sau khi áp đặt các chế tài hồi đầu tháng 5 do bạo lực bùng phát tại đây.
Xe tải đi qua cửa khẩu Kerem Shalom ở Rafah, phía nam Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng tin AFP dẫn lời một người phát ngôn của COGAT, đơn vị quân sự Israel phụ trách lãnh thổ Palestine, cho hay cửa khẩu Erez dành cho người qua lại và cửa khẩu Kerem Shalom dành cho trao đổi hàng hóa đã hoạt động trở lại.

Israel đã đóng cửa hai cửa khẩu này từ ngày 4/5 vừa qua sau khi các tay súng Palestine tại Dải Gaza bắn hàng trăm quả rocket vào miền Nam Israel.

Hai ngày trước đó, Israel cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với các tàu thuyền đánh bắt cá của Palestine tại vùng biển ngoài khơi Dải Gaza. Quyết định trên được nhìn nhận là bước đi đầu tiên trong việc thực thi lệnh ngừng bắn, vốn đạt được giữa các phe phái Palestine và Israel vào ngày 6/5 vừa qua, nhằm ngăn chặn một cuộc xung đột mới giữa hai bên.

Giao tranh xung đột leo thang tại khu vực này từ ngày 3/5 khi phong trào Hồi giáo Hamas và nhóm Hồi giáo Jihad tại Dải Gaza đã bắn hàng loạt rocket sang một số khu vực ở miền Nam Israel. Phía Israel đã tấn công đáp trả các vụ bắn rocket này.

Theo thông báo của phía Israel, khoảng 690 quả rocket hoặc đạn cối từ Dải Gaza đã bắn sang lãnh thổ Israel từ ngày 4/5 và lực lượng phòng không của Israel đã đánh chặn hơn 1/3 trong số đó. Trong các cuộc tấn công đáp trả, xe tăng và các máy bay chiến đấu của Israel đã bắn trúng khoảng 200 mục tiêu thuộc Hamas và nhóm Hồi giáo Jihad tại Gaza.

Giao tranh đã khiến ít nhất 23 người bên phía Palestine thiệt mạng, trong đó có 2 phụ nữ mang thai và 2 em bé, trong khi bên Israel có ít nhất 4 người thiệt mạng./.

Xem thêm:

>>Israel phát báo động về nguy cơ xảy ra tấn công bằng tên lửa

>>Israel đóng cửa tuyến đường đi bộ vào Dải Gaza

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục