Italy: Lạm phát tăng mạnh nhưng vẫn thấp hơn dự báo

16:10' - 17/04/2022
BNEWS Trong số các thành phố tại Italy, Catania có mức tăng giá cao nhất, khoảng 8%, tiếp theo là Bolzano (7,8%) và Messina (7,7%), trong khi mức giá tăng thấp nhất tại Turin (5,6%) và Reggio Emilia (5,3%).
Ngày 16/4, cơ quan thống kê quốc gia Italy (ISTAT) thông báo tỷ lệ lạm phát của nước này trong tháng 3/2022 là 6,5%, tăng so với mức 5,7% của tháng Hai nhưng thấp hơn so với ước tính sơ bộ là 6,7% được công bố 2 tuần trước đó.
Trong số các thành phố tại Italy, Catania có mức tăng giá cao nhất, khoảng 8%, tiếp theo là Bolzano (7,8%) và Messina (7,7%), trong khi mức giá tăng thấp nhất tại Turin (5,6%) và Reggio Emilia (5,3%).
 
Coldiretti, tổ chức vận động hành lang nông nghiệp của Italy cho biết gần một nửa số người dân Italy (49%) đang phải cắt giảm chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu mà gia đình thường mua nhất. Các hộ gia đình tại Italy đang phải chịu đựng đợt khủng hoảng chi tiêu khi chi phí sinh hoạt tăng lên.
Hồi cuối tháng Ba, Bộ trưởng Kinh tế Italy Daniele Franco cho biết dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2022 của nước này sẽ bị cắt giảm một cách đáng kể sau khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine.
Phát biểu tại diễn đàn Bloomberg Italy Capital Markets Forum, Bộ trưởng Franco nói: "Hoạt động kinh tế sẽ chậm lại và đối với Italy, việc điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng mới nhất của Ủy ban châu Âu ở mức 4,1% cho năm 2022 có thể là đáng kể và lạm phát sẽ tiếp tục tăng".
Còn theo ngân hàng đầu tư JPMorgan, Italy sẽ thuộc nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất trong số các nền kinh tế lớn của Khu vực sử dụng đồng euro do cú sốc năng lượng mà chiến dịch của Nga ở Ukraine gây ra. JPMorgan đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022 của Italy xuống 2,5% từ mức dự báo 4,8% trước đó./.

>>>Eurozone: Lạm phát kỳ vọng trung bình 5 năm cao kỷ lục


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục