Italy: Thị trường lao động năm 2016 "nhiều bất trắc"

13:11' - 21/05/2016
BNEWS Sự phục hồi chậm chạp và thiếu ổn định của nền kinh tế Italy có những tác động tiêu cực lên thị trường lao động, khiến nó trở nên "bất ổn" hơn.
Thị trường lao động Italy năm 2016 "nhiều bất trắc". Ảnh: reuters

Thị trường lao động của Italy năm 2016 "nhiều bất trắc". Đó là nhận xét của Cơ quan thống kê nhà nước Italy (ISTAT) trong báo cáo mới nhất về thị trường lao động nước này, sau khi năm 2016 đã qua được hơn 5 tháng, với những phân tích đầu tiên được đưa ra liên quan đến tình hình kinh tế nước này.

Theo ISTAT, sự phục hồi chậm chạp và thiếu ổn định của nền kinh tế Italy có những tác động tiêu cực lên thị trường lao động, khiến nó trở nên "bất ổn" hơn, dù các thống kê trong quý I/2016 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm nhẹ so với những quý trước đó.

Theo thống kê, tỷ lệ thất nghiệp giảm dần trong năm 2015 và tiếp tục xu hướng này trong năm 2016 là hệ quả từ chính sách cải cách thị trường của chính phủ.

Tuy nhiên, số người lao động có hợp đồng dài hạn và cố định trong năm 2015 đã giảm 1,3 triệu so với năm 2008, năm bắt đầu xảy ra khủng hoảng kinh tế.

Cuộc khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng nghiêm trọng lên người lao động Italy và làm tăng số người sống bằng trợ cấp xã hội. ISTAT cho biết, trong năm 2015, có 2,2 triệu gia đình không có thu nhập từ lao động, do người lao động chính trong gia đình không có việc làm.

Gần một nửa trong số này đang sống ở miền Nam Italy, nơi nghèo nhất và chịu tác động nặng nề nhất của khủng hoảng kinh tế. Tại các vùng miền Nam Italy, cứ bốn gia đình thì một gia đình không có thu nhập.

Khủng hoảng cũng tác động tới các gia đình trẻ, với tỷ lệ các gia đình không có thu nhập từ lao động tăng từ 6,7% năm 2008 lên 13% năm ngoái. Báo cáo của ISTAT cho rằng, 2016 sẽ là một năm đầy bất trắc và khó có những dự đoán tích cực cho thị trường lao động Italy.

>>> Italy: 390 doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng cửa mỗi ngày

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục